Một người Trung Quốc bay khinh khí cầu đến Senkaku/Điếu Ngư

02/01/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Trung Quốc bay khinh khí cầu đến quần đảo tranh chấp Trung - Nhật Senkaku/Điếu Ngư. Chuyến 'phiêu lưu' bất thành và Tuần duyên Nhật Bản phải ra tay cứu hộ.

(TNO) Một người đàn ông Trung Quốc bay khinh khí cầu đến quần đảo tranh chấp Trung - Nhật Senkaku/Điếu Ngư. Chuyến "phiêu lưu" bất thành và Tuần duyên Nhật Bản phải ra tay cứu hộ.

Người đàn ông Trung Quốc 35 tuổi tên Xu Shuaijun, một đầu bếp ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), hôm 1.1 đã xuất phát trên khinh khí cầu từ tỉnh Phúc Kiến, với tham vọng đáp xuống đảo Uotsuri thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, hãng tin Kyodo dẫn thông cáo của Tuần duyên Nhật Bản ngày 2.1.

Tuy nhiên, chưa kịp đáp xuống đảo Uotsuri, khinh khí cầu của ông Xu đã rơi xuống biển.

Nhận được lời kêu cứu của ông Xu, Tuần duyên Nhật Bản đã điều động hai tàu tuần tra và một trực thăng đến cứu hộ ông Xu.

Sau đó, Tuần duyên Nhật Bản đã giao ông Xu cho một tàu tuần tra Trung Quốc ở bên ngoài lãnh hải Nhật Bản.

Trên trang mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo, ông Xu cho biết ông đã quay trở về Trung Quốc an toàn và “không hề hấn gì”.

Các cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ ông Xu, gọi ông này là “một anh hùng”. Ông Xu tuyên bố mình sẽ tiếp tục bay ra Senkaku/Điếu Ngư để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo này.

Các nhà hoạt động từ cả hai phía Trung Quốc và Nhật Bản đều đã nhiều lần định đặt chân đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và đa phần đều bị ngăn chặn.

Hồi năm 2012, nhóm người Nhật trên một đội tàu nhỏ 20 chiếc đã đến gần Senkaku/Điếu Ngư rồi bơi vào bờ các hòn đảo tại đây. Trước đó một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc đi tàu từ Hồng Kông cũng đến quần đảo này.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tiếp tục điều tàu đi ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.