Nga bắt 700 người sau các vụ khủng bố ở Volgograd

04/01/2014 03:25 GMT+7

* Đánh bom nhằm vào cảnh sát gần Moscow Lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 700 người trong chiến dịch trấn áp khủng bố sau 2 vụ đánh bom kinh hoàng ở thành phố Volgograd.

* Đánh bom nhằm vào cảnh sát gần Moscow

Lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 700 người trong chiến dịch trấn áp khủng bố sau 2 vụ đánh bom kinh hoàng ở thành phố Volgograd.

 Nga bắt 700 người sau các vụ khủng bố ở Volgograd
Lực lượng an ninh Nga xem ảnh các nghi phạm khủng bố do Bộ Nội vụ cung cấp - Ảnh: Reuters


Tờ The Moscow Times hôm qua dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Nga cho biết những người nói trên bị bắt tại Volgograd và các khu vực bị cho là vùng hoạt động của các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, nhà chức trách không nói rõ là các nghi phạm có liên hệ trực tiếp tới 2 vụ đánh bom làm 34 người chết và 62 người bị thương trong các ngày 29 - 30.12.2013 hay không. Con số tử vong có thể còn tăng do 5 người hiện đang trong tình trạng nguy kịch, theo BBC.

Hiện nay, hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ đang tăng cường kiểm tra an ninh trên các phương tiện vận tải công cộng ở Volgograd và nhiều thành phố khác. Họ cũng chặn xe, thẩm vấn những tài xế trên đường, các khu chợ và cửa hàng. Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh siết chặt an ninh và khẳng định ông sẽ “tiêu diệt hoàn toàn các phần tử khủng bố”. Tuy nhiên, ngày 3.1 lại xảy ra một vụ tấn công làm một cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương nặng ở thành phố Zheleznodorozhny, chỉ cách thủ đô Moscow 21 km. Theo RIA-Novosti, khi bị chặn xe để kiểm tra giấy tờ, thủ phạm đã ném một thiết bị nổ vào cảnh sát rồi tẩu thoát. Nhà chức trách đang ra sức truy lùng người này.

Trước đó, chính quyền Volgograd đã tổ chức tang lễ cho các nạn nhân khủng bố. Đặc biệt, sĩ quan cảnh sát Dmitry Makovkin được an táng theo nghi lễ danh dự và truy tặng Huân chương quả cảm vì đã nỗ lực ngăn chặn thủ phạm đánh bom liều chết tại nhà ga xe lửa chính của thành phố hôm 29.12. “Khi thấy dấu hiệu khả nghi ở cửa vào nhà ga, Makovkin nhanh chóng tiếp cận kẻ đánh bom nhưng cô ta chạy vào phía trong. Makovkin đuổi theo và lao người đè lên cô ta. Ngay lúc đó, thủ phạm giật kíp nổ. Nếu để cô ta vào sâu trong nhà ga thì hậu quả còn thảm khốc hơn nhiều”, tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời một nhà điều tra cho biết.

Interfax ngày 3.1 dẫn nguồn tin an ninh cho biết các nhà điều tra tin các vụ việc trên liên quan tới lực lượng phiến quân Hồi giáo ở Bắc Caucasus và là một phần trong âm mưu phá hoại Thế vận hội Mùa đông 2014 sẽ diễn ra ở thành phố Sochi trong tháng 2.

Trùng Quang 

>> Ông Putin thề tận diệt khủng bố sau vụ đánh bom ở Volgograd
>> An ninh dày đặc ở Volgograd
>> Nga lại bị đánh bom, thêm 10 người chết
>> Những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.