Nga bỏ lệnh cấm biểu tình tại Thế vận hội Mùa đông Sochi

04/01/2014 23:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 4.1 bất ngờ có động thái đảo ngược lệnh cấm biểu tình trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2014 tại thành phố Sochi.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 4.1 bất ngờ có động thái đảo ngược lệnh cấm biểu tình trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2014 tại thành phố Sochi.


Ông Puitn trượt tuyết tại khu vực gần Sochi ngày 3.1. Ảnh: AFP

Hồi tháng 8.2012, ông Putin đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ các cuộc tụ tập hay biểu tình về các vấn đề không liên quan đến Thế vận hội trong khu vực diễn ra sự kiện này (từ ngày 7-23.2).

Tuy nhiên, sắc lệnh được ông Putin ký hôm nay khẳng định các cuộc biểu tình và tụ họp “có thể được tổ chức”, nhưng địa điểm của chúng phải được sự đồng ý của giới chức Sochi cùng cảnh sát và lực lượng an ninh khu vực.

Sắc lệnh mới còn cho phép giới chức giới hạn số người tham gia biểu tình trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tán thành quyết định mới của Nga, cho rằng nó được đưa ra sau khi Tổng thống Putin hứa hồi năm ngoái rằng ông sẽ nới lỏng các quy định về biểu tình.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng ông Putin đã ra lệnh các nhà tổ chức Thế vận hội và giới chức địa phương chọn một nơi ở Sochi để những người phản đối có thể tụ họp một cách tự do.

Nga đang triển khai các biện pháp thắt chặt an ninh cho Thế vận hội Mùa đông ở Sochi, trong đó có việc triển khai máy bay giám sát không người lái, hạn chế di chuyển vào thành phố và theo dõi hồ sơ điện thoại của các vận động viên, nhà báo đăng ký tham gia sự kiện sắp tới.

Nỗi sợ các tay súng Hồi giáo có thể tiến hành tấn công trong thời gian diễn ra Thế vận hội đã tăng lên sau khi xảy ra hai vụ đánh bom tự sát tại thành phố Volgograd, vốn chỉ cách Sochi 700 km, vào ngày 29 và 30.12.

Văn Khoa

>> Gần toàn bộ Liên Hiệp Quốc phản đối lệnh cấm vận Cuba
>> Panama nói vũ khí trên tàu Triều Tiên vi phạm lệnh cấm vận của LHQ
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria
>> Ca sĩ Cẩm Vân làm giám khảo Tiếng hát mãi xanh 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.