Triều Tiên cải tổ chính phủ sau vụ Jang Song-thaek

06/01/2014 18:40 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 6.1 xác nhận đã thay bộ trưởng ngành than sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek với cáo buộc toan tính giành quyền kiểm soát hoạt động xuất khẩu than béo bở ở quốc gia Đông Á.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 6.1 xác nhận đã thay bộ trưởng ngành than sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek với cáo buộc toan tính giành quyền kiểm soát hoạt động xuất khẩu than béo bở ở quốc gia Đông Á, theo báo The Japan Times.

 Triều Tiên cải tổ chính phủ sau vụ Jang Song-thaek
Ông Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Ông Jang là dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và từng được xem là nhân vật số 2 ở nước này trước khi chịu kết cục bi thảm.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 6.1 đã giới thiệu ông Mun Myong-hak là Bộ trưởng Công nghiệp Than khi đưa tin về lễ kỷ niệm 30 năm thành lập khu liên hợp khai thác than Pukchang tại tỉnh Nam Phyongan, miền tây nước này.

Lần cuối cùng mà bộ trưởng than của Triều Tiên được truyền thông nhà nước đưa tin là cách đây một năm, khi ông Rim Nam-su vẫn đang tại chức.

Lãnh đạo tình báo Hàn Quốc Nam Jae Joon tháng trước cho biết ông Jang bị thanh trừng và xử tử sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc nhân vật này toan tính giành quyền kiểm soát ngành xuất khẩu than.

Hành động của Jang cũng khiến cho kinh tế Triều Tiên thêm khó khăn, theo tiết lộ của ông Kim Jong-ha, Trưởng ban thư ký nội các, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng trước với Choson Sinbo, tờ báo thân Bình Nhưỡng phát hành tại Nhật Bản.

Tờ báo trên cũng gián tiếp xác nhận ông Kim Jong-ha đã thay thế ông Kim Yong-ho sau khi ông Jang bị xử tử. Hiện chưa rõ ông Kim Yong-ho hay Rim Nam-su làm gì.

Tuần trước, đài truyền hình Chungang Chosun của Bình Nhưỡng đã giới thiệu ông Kim Yong-kwang là Bộ trưởng Ngành Công nghiệp Kim loại mới.

“Cuộc cải tổ chính phủ này có lẽ có liên quan đến vụ thanh trừng ông Jang”, chuyên gia nghiên cứu Chang Yong-seok tại Viện Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul nhận định.

Những thay đổi khác ảnh hưởng tới các vị trí chóp bu bao gồm Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực có thể được đưa ra vào tháng 4 khi quốc hội Triều Tiên hoạt động lại. Ông Jang từng là một trong những phó chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng.

Trùng Quang

>> Báo Straits Times: Kim Jong-un cho chó đói ăn thịt ông Jang Song-thaek
>> Kim Jong-un 'lập kỷ lục' xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên
>> Quân đội Triều Tiên cam kết trung thành với ông Kim Jong-un
>> Kim Jong-un ‘rối loạn tâm lý’ sau vụ xử Jang Song-thaek?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.