Xét xử vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng

06/01/2014 09:14 GMT+7

(TNO) Lúc 8 giờ 25 phút sáng nay 6.1, TAND TP.HCM do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu làm chủ tọa đã công bố quyết định đưa vụ án Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng ra xét xử.

>> Vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng: Nhiều cán bộ ngân hàng hầu tòa
>> Sắp xét xử vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng
>> Sắp xét xử ‘siêu lừa’ gần 4.000 tỉ đồng Huỳnh Thị Huyền Như
>> Khởi tố thêm cán bộ ngân hàng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo

 


Huyền Như (áo đỏ) tại tòa - Ảnh: Lê Nga

Trước đó, 23 bị cáo (7 bị cáo tạm giam, 16 bị cáo tại ngoại) đều có mặt ở tòa từ rất sớm.    

Mặc dù số người được triệu tập đến tòa vắng mặt khá nhiều, nhưng số có mặt ở tòa cũng rất đông. Khán phòng A của TAND TP.HCM cũng chỉ đủ chỗ cho các bị cáo, 15 pháp nhân và tổ chức trong vai trò người bị hại, cùng luật sư.

TAND TP.HCM phải sử dụng cả hành lang nối liền phòng A để cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và phóng viên tham dự phiên tòa ngồi.

Theo thông tin từ TAND TP HCM, đây được xem là vụ án lừa đảo chiếm đoạt số tiền được cho là lớn nhất từ trước đến nay với số lượng bị cáo, luật sư, bị hại, người liên quan đông nhất từ trước đến nay.

Ngay sau khi công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, Chủ tọa phiên tòa tiến hành kiểm tra lý lịch các bị cáo, giải thích quyền lợi cho các bị cáo. Tương tự, các bị hại, người liên quan cũng được kiểm tra, giải thích quyền lợi tham gia tố tụng.

Theo cáo trạng, Huỳnh Thị Huyền Như nguyên là Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM, sau này được bổ nhiệm thêm quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ. Từ năm 2007, Như với vai trò là cán bộ tín dụng ngân hàng Vietinbank đã vay trên 200 tỉ đồng từ nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang…

Đến năm 2010, do việc làm ăn thua lỗ, lại phải trả lãi suất cao nên Như mất khả năng thanh toán. Nắm được nghiệp vụ ngân hàng và lợi dụng là quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Như giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM huy động tiền.

Từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, Như đã làm giả 8 con dấu đứng tên nhiều cơ quan, đơn vị tạo lập nhiều giấy tờ, chứng từ, hợp đồng… lừa đảo của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân số tiền hơn 4.900 tỉ đồng. Cho đến khi vụ án được phát hiện và khởi tố, Như còn chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng. Đa phần số tiền chiếm đoạt được Như dùng để trả tiền vay nặng lãi cho 14 cá nhân (hơn 1.200 tỉ đồng), chi chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân hơn 42 tỉ đồng, trả nợ gốc, nợ lãi cho 4 công ty hơn 925 tỉ đồng.   

Cũng theo bản cáo trạng, tháng 5.2011, thông qua Nguyễn Thị Nga, Như huy động được hơn 2.500 tỉ đồng của 3 pháp nhân: Công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên với thỏa thuận mức lãi tiền gửi là 18-22%/năm tùy vào số tiền và thời hạn gửi. Sau khi tiền của các công ty này được chuyển vào tài khoản của họ tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM, Như đã làm giả 127 lệnh chi, chữ ký của các giám đốc công ty để rút tiền đem trả nợ cho những người đã vay trước đó, đến nay còn chiếm đọat gần 1.600 tỉ đồng.

 
Phiên tòa xét xử đại án lừa đảo - Ảnh: Lê Nga

Từ tháng 10.2010 đến tháng 9.2011, thông qua Huỳnh Bảo Ngọc (phó phòng quản lý quỹ) và Huỳnh Thị Ngọc Ánh (phó phòng kế toán, ngân hàng ACB), Như đã huy động của ACB hơn 1.100 tỉ đồng dưới danh nghĩa tiền gửi của 19 nhân viên của ngân hàng đứng tên với mức lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm, số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,8 đến 4,5%.

Sau đó, Như làm giả lệnh chi, chuyển tiền từ những tài khoản các khách hàng này mở tại Vietinbank TP.HCM và Nhà Bè để trả nợ và chiếm đoạt của ACB hơn 718 tỉ đồng. Trong đó, Như khai đã chi cho Huỳnh Thị Bảo Ngọc hơn 3,7 tỉ đồng chênh lệch ngoài hợp đồng.

Tương tự, Ngân hàng Navibank thông qua 14 nhân viên gửi 1.543 tỉ đồng vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM với lãi suất từ 16,5% - 22,5% cũng bị Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng. Như còn huy động của Công ty CP chứng khoán Phương Đông và Công ty đầu tư An Lộc gửi vào Vietinbank chi nhánh TP.HCM 1.860 tỉ đồng với lãi suất 14%/năm, trả ngoài hợp đồng 5 - 5,5%/năm đã bị Như chiếm đoạt 550,35 tỉ đồng…

Được xác định là người cầm đầu vụ án, Như bị truy tố về 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" (theo khoản 4 điều 139 và khoản 3 điều 267 bộ Luật Hình sự) với mức án tối đa là chung thân. Với vai trò là người giúp sức tích cực cho Như trong việc huy động tiền của các ngân hàng và chiếm đoạt, Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) cũng bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ án, 21 bị cáo khác cũng bị truy tố về một trong các tội lừa đảo, cho vay lãi nặng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, có 13 bị cáo nguyên là trưởng, phó phòng, cán bộ các phòng giao dịch thuộc ngân hàng Vietinbank và nhiều giám đốc, phó giám đốc của các doanh nghiệp.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 6.1 - 25.1 do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.