Phẫu thuật thành công nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo

10/01/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, các bác sĩ của Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo cho một bệnh nhân.

(TNO) Lần đầu tiên, các bác sĩ của Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo cho một bệnh nhân. Đây là bước tiến mới không chỉ đối với y học Việt Nam mà còn là một sáng tạo mới lần đầu tiên được thực hiện trên thế giới.

Kíp phẫu thuật của Khoa Ngoại nhi cấp cứu bụng của Bệnh viện TƯ Huế tiến hành ca phẫu thuật - Ảnh do Bệnh viện TƯ Huế cung cấp
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật - Ảnh do Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

Ngày 10.1, PGS-TS Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết lần đầu tiên các bác sĩ của khoa Ngoại nhi, Cấp cứu bụng của bệnh viện thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo cho một bệnh nhân.

Ê-kíp phẫu thuật do PGS-TS Phạm Như Hiệp, PGS-TS Phạm Anh Vũ và các cộng sự tiến hành hôm 7.1 cho một bệnh nhân nữ 62 tuổi, bị ung thư đại tràng sigma giai đoạn hai.

Ca phẫu thuật được tiến hành trong thời gian 3 giờ và sau mổ 48 giờ bệnh nhân đã hồi phục tốt.

Qua xác định trên tất cả y văn trong nước và trên thế giới, có thể nói đây là trường hợp đầu tiên phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua ngả âm đạo cắt ung thư đại tràng được thực hiện thành công, đánh dấu một bước tiến mới của phẫu thuật nội soi, không chỉ tại Việt Nam mà cả trên phạm vi toàn thế giới.

Được biết, vào đầu tháng 12.2013, khoa Ngoại nhi và Cấp cứu bụng của Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt đại tràng và trực tràng qua đường hậu môn lần đầu tiên tại Việt Nam.

Theo PGS-TS Phạm Như Hiệp đây là kết quả của đề tài cấp nhà nước "Nghiên cứu ứng dụng Phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng" do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng của Chương trình KC10, giao cho ê kíp phẫu thuật viên của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện, đã thành công đúng như dự kiến.

Bùi Ngọc Long

>> Phẫu thuật nội soi qua ngả tự nhiên: Ít đau, hồi phục nhanh
>> Phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị bệnh phụ khoa
>> Phẫu thuật nội soi trong thẩm mỹ
>> Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Phẫu thuật nội soi khớp vai
>> Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư phổi
>> Phẫu thuật nội soi bướu cổ: Nhanh và “đẹp”!
>> Phẫu thuật nội soi một lỗ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.