Thỏa thuận về hạt nhân Iran có hiệu lực vào ngày 20.1

13/01/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Một thỏa thuận đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới có ý nghĩa mở đường cho một giải pháp giải quyết bất đồng về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này sẽ có hiệu lực vào ngày 20.1.

(TNO) Một thỏa thuận đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới có ý nghĩa mở đường cho một giải pháp giải quyết bất đồng về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này sẽ có hiệu lực vào ngày 20.1.


Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: Reuters

Thông tin nói trên được phía Bộ Ngoại giao Iran và Liên minh châu u (EU) đưa ra vào hôm 12.1, theo Reuters.

Ngay sau khi thỏa thuận nói trên có hiệu lực, Iran và các cường quốc thế giới sẽ bắt đầu đàm phán về một giải pháp sau chót cho bất đồng giữa hai bên về chương trình hạt nhân của Tehran.

“Thỏa thuận Geneva sẽ được thực hiện từ ngày 20.1”, ông Marzieh Afkham thuộc Bộ Ngoại giao Iran cho biết.

Về phía EU, Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU), bà Catherine Ashton, cũng đã xác nhận thời điểm nói trên và cho biết các bên sẽ yêu cầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) theo dõi tiến trình triển khai thỏa thuận.

Bà Ashton đại diện cho 6 cường quốc, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức để đàm phán với phía Iran về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình được thực hiện vì các mục đích dân sự, trong khi các cường quốc phương Tây lại nghi ngờ chương trình này dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận đạt được vào ngày 24.11.2013 nhằm tránh được một tình huống xấu - đó là một cuộc xung đột lan rộng tại Trung Đông vì chương trình hạt nhân của Iran, Reuters cho biết.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cảnh báo rằng sẽ không dễ thực hiện thỏa thuận này vì mối nghi ngờ lẫn nhau từ lâu giữa các bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết thỏa thuận đạt được sẽ cho phép Iran ngừng thực hiện các cam kết nếu thấy các đối tác không giữ đúng cam kết của họ.

Hoàng Uy

>> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
>> Iran muốn xây thêm nhà máy hạt nhân ở Bushehr
>> Iran và các cường quốc đạt thỏa thuận lịch sử
>> Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.