Philippines kêu gọi ngư dân phớt lờ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở biển Đông

16/01/2014 21:37 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin ngày 16.1 kêu gọi các ngư dân nước này phớt lờ lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin ngày 16.1 kêu gọi các ngư dân nước này phớt lờ lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc.

Tỉnh Hải Nam mới đây ban hành quy định yêu cầu tàu cá nước ngoài phải xin phép chính quyền Trung Quốc nếu muốn đánh bắt trong “vùng quản lý” của tỉnh Hải Nam. "Vùng quản lý" tự nhận này vốn bao trùm hơn 2/3 biển Đông, theo AFP.

Những tàu vi phạm sẽ bị phạt gần 83.000 USD, bị tịch thu dụng cụ đánh bắt và hải sản. Lệnh cấm này đã được thông qua hồi tháng 11.2013 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2014.

Khi đến thăm một doanh trại quân đội ở miền bắc Philippines ngày 16.1, ông Gazmin cho biết lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không áp dụng trong vùng lãnh hải của Philippines trên biển Đông.

“Chúng tôi sẽ không phải làm theo luật của họ trên lãnh hải của chúng tôi. Tại sao chúng tôi phải xin phép nước khác… Chúng tôi vẫn có đủ khả năng đảm bảo an toàn cho các ngư dân”, AFP dẫn lời ông Gazmin nói với các phóng viên.

Ông Gazmin cho biết chính quyền Philippines sẽ điều động tàu hộ tống đến bảo vệ ngư dân nếu cần thiết.

Philippines có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Manila hôm 10.1 đã lên án lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc.

Hôm 15.1, AFP đưa tin chính quyền Philippines muốn mua thêm 2 tàu khu trục nhỏ từ Mỹ nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải giữa lúc những mối đe dọa từ Trung Quốc đang leo thang.

Phúc Duy

>> Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển
>> Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông
>> Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông
>> Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá ở biển Đông của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.