Mỹ điều tàu sân bay mới đến Thái Bình Dương

17/01/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ dự kiến sẽ thay thế một tàu sân bay đang neo đậu tại Nhật bằng một tàu sân bay mới hơn.

(TNO) Hải quân Mỹ dự kiến sẽ thay thế một tàu sân bay đang neo đậu tại Nhật bằng một tàu sân bay mới hơn, Hải quân Mỹ thông báo hôm 16.1.


Tàu sân bay USS Ronald Reagan của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình WTKR (Mỹ) dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết lực lượng này sẽ luân chuyển 3 tàu sân bay: USS Theodore Roosevelt, USS George Washington và USS Ronald Reagan như một phần trong kế hoạch gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương.

USS Theodore Roosevelt sẽ đi từ bang Virginia sang California để thay thế cho chiếc USS Ronald Reagan đang neo đậu tại đó.

USS Ronald Reagan sau đó sẽ chạy sang một căn cứ hải quân Mỹ ở thành phố cảng Yokosuka (Nhật Bản) để thay thế chiếc USS George Washington.

USS George Washington sẽ quay về xưởng đóng tàu Newport News ở bang Virginia (Mỹ) để trùng tu.

Hải quân Mỹ không đưa ra thời gian cụ thể của việc luân chuyển tàu sân bay này, nhưng khẳng định việc này đóng vai trò quan trọng cho chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của Washington.

“Sự hiện diện của các tàu sân bay của chúng tôi thể hiện một cách mạnh mẽ cam kết của chúng tôi đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, WTKR dẫn lời Phó đô đốc David Buss, chỉ huy Lực lượng Không quân của Hải quân Mỹ.

Mặc dù các tàu sân bay được luân chuyển, nhưng phần lớn thủy thủ trên tàu sẽ ở nguyên tại chỗ, trừ “những thành viên nắm giữ vị trí chỉ huy tàu, các thủy thủ có kỹ năng hoặc được giao phó trách nhiệm đặc biệt đối với một con tàu cụ thể”, ông Buss cho hay.

“Hải quân Mỹ đang cố gắng tránh tạo ra những xáo trộn không cần thiết đối với thủy thủ và gia đình họ”, một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ giải thích.

Mỹ hiện sở hữu 10 tàu sân bay, 5 chiếc trong số này đang có mặt ở Thái Bình Dương và 5 chiếc còn lại đang neo đậu tại Đại Tây Dương.

Giới quan sát cho rằng việc luân chuyển này sẽ làm gia tăng sức mạnh của hải quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Hoàng Uy

>> Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc trên biển Đông
>> Mỹ thử nghiệm UAV trên boong tàu sân bay
>> Tàu sân bay Mỹ ‘ngán’ tên lửa chống hạm Trung Quốc?
>> Mỹ đặt tên cho siêu tàu sân bay mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.