Tòa tuyên phạt hai bảo mẫu cùng 3 năm tù

20/01/2014 06:00 GMT+7

(TNO) Trưa nay 20.1, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý cùng 3 năm tù, cùng về tội hành hạ người khác.

Đúng 7 giờ 30 phút sáng 20.1, hai bảo mẫu Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý được dẫn độ đến Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức (TP.HCM). 8 giờ phiên tòa xét xử về vụ hành hạ trẻ tại cơ sở Phương Anh sẽ bắt đầu.

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 3

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 4
Xe chở hai bảo mẫu Phương và Lý

Trong hội trường Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, người dân đã đến từ 7 giờ để tìm một chỗ ngồi nghe xét xử, hội trường chật kín khi phiên tòa chưa xử, không còn chỗ trống.

Lực lượng an ninh cũng có mặt kịp thời để thắt chặt an ninh. Mặc dù vụ việc xảy ra đã hơn một tháng, nhưng hôm nay đến phiên tòa, nhiều phụ huynh vẫn không giấu được sự bức xúc và căm phẫn. Đứng ở ngoài theo dõi phiên tòa, chị Nguyễn Thị Hằng (34 tuổi, quận Thủ Đức) nói: “Bức xúc quá, hôm nay nghỉ bán ở chợ, đi xem phiên tòa, xem xét xử ra sao, ác độc với con nít quá, vậy mà 8 giờ đến thì không vào bên trong được”.

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 5


Công an đưa bảo mẫu vào bên trong hội trường trước giờ xét xử

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 2
Đông đảo người dân ngồi chật kín hội trường từ hơn 7 giờ

8 giờ 15 phút, dòng người dân vẫn tiếp tục đổ về phiên tòa, tất cả đều bức xúc vì không vào được bên trong để theo dõi phiên tòa.

 

8 giờ 25 phút, phiên tòa vẫn chưa diễn ra. Hội trường vẫn ồn ào vì quá đông người đang bàn tán, chờ đợi.

 

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 2
Người dân chờ đợi phiên tòa xét xử trước giờ bắt đầu

Hôm nay xét xử hai bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non 9
   Đông đảo học sinh cũng đến từ 7 giờ sáng để xem phiên tòa

8 giờ 30 phút, phiên tòa bắt đầu. TAND quận Thủ Đức xét xử vụ án “hành hạ người khác” đối với Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý. Viện KSND TP.HCM truy tố tội hành hạ người khác. Vụ án được xét xử lưu động.

 

Bốn cháu bé bị hại là Trình Thị Thùy Lâm (1 tuổi), Nguyễn Trần Hòa (2 tuổi rưỡi), Lê Tuấn Khang (2 tuổi), Bùi Ngọc Châu (3 tuổi).

 

Dự phiên tòa có hai bị cáo Phương, Lý, người bị hại và gia đình người bị hại. Trong đó, bé bị hại Trình Thị Thùy Lâm và người đại diện hợp pháp vắng mặt không có lý do.

 

8 giờ 35 phút, trước sự chen chúc, xô đẩy của người dân, tòa mở cửa để mọi người theo dõi.

 


Người dân đông đúc bên ngoài hội trường


Bị cáo trả lời trước tòa

9 giờ, bãi giữ xe thời điểm này hết nhận giữ vì không còn chỗ. Bên ngoài hội trường có hàng ngàn người dân đang nghe xét xử.

 

9 giờ 5 phút, tòa bắt đầu thẩm vấn bị cáo Phương và Lý.

 

Chủ tọa: Cơ sở giữ trẻ của bị cáo làm chủ khi nào và được bao nhiêu trẻ?

 

- Bị cáo Phương: Cơ sở giữ trẻ của bị cáo thành lập 9.2012. Ban đầu bị cáo tự giữ, đến 9.2013 có 19 bé nên thuê thêm Lý vào làm cấp dưỡng và phụ cho các bé ăn.

 

CT: Vậy khi cho các bé ăn thế nào?

 

- Tại cơ sở có bàn tự ăn cho các bé. Trong đó có bé Trần Hòa, Tuấn Khang, Thùy Lâm và Ngọc Châu khó ăn nên bị cáo có hù dọa dỗ vào lưng, la hét cho bé sợ để ăn. Khi bé Trần Hòa không chịu ăn thì bị cáo đánh nhiều cái vào mặt và đánh vào lưng bé. Ngày 12.12.2013, khi bị cáo cho bé Thùy Lâm ăn nhưng bé không chịu ăn, bị cáo cho bé nằm ngửa, kẹp hai chân bé lại để cho ăn 2 lần.

 

CT: Hành động như vậy của bị cáo nhằm mục đích gì?

 

- Bản thân bị cáo rất thương các bé, nhưng do nóng giận nhất thời nên mới có hành động như vậy. Khi làm như vậy chỉ mong các bé sợ để ăn thội. Bị cáo rất hối hận.

 

Chủ tọa: Thực tế bị cáo cho trẻ ăn như thế nào?

 

- Bị cáo Lý: Hai lần cho bé Tuấn Khang. Bé nhợn ói nên đè đầu và dùng tay vỗ vào vai. Lần khác bé bệnh, ói, không ăn nên dùng tay đè đầu.

 

CT: Có cho bé nào khác ăn hay không?

 

- Bé Ngọc Châu ăn nhả ra hoài nên bị cáo nóng giận nên dọa bé không ăn nữa cô bế bỏ vào thùng. Nên bế bé ghì đầu và bỏ xuống. Bé chịu ăn tiếp.

 

CT: Cho bé ăn như vậy có nhiều lần không?

 

- Chỉ 1 lần với bé Ngọc Châu, 2 lần với Tuấn Khang. Hai lần vỗ vào vai Trần Hòa.

 

CT: Bị cáo có nghĩ trẻ sẽ như thế nào không khi hù dọa, đánh các bé?

 

- Chỉ nghĩ trẻ sẽ sợ.

 

CT: Trẻ sợ rồi có muốn đến cơ sở bị cáo đi học nữa không?

 

- Dạ không ạ!

 

CT: Trẻ sợ rồi có nuốt được sữa, cháo do bị cáo cho trẻ ăn không?

 

- Dạ không.

 

CT: Trẻ đang khóc nức nở khi bị cáo hù dọa bị đè ra bóp mũi, nuốt sữa có đút được không?

 

- Bị cáo không đè đầu đút sữa.

 

CT: Hình ảnh cho bị cáo coi trong clip có đúng không?

 

- Đúng.

 

CT: Bị cáo suy nghĩ như thế nào từ khi bắt giữ đến nay?

 

- Bị cáo hối hận.

 

CT: Vì sao biết sai còn thực hiện?

 

- Vì không kiềm chế được mình nên mới có hành động sai trái.

 

CT: Cha mẹ nuôi bị cáo lớn chắc chưa bao giờ có bữa cơm như bị cáo cho các trẻ ăn đúng không?

 

- Dạ đúng.

 

CT: Bị cáo có thấy oan ức gì không?

 

- Dạ không.

 

9 giờ 30 phút, tòa thẩm vấn phụ huynh em Tuấn Khang và Trần Hòa. Phụ huynh đưa ra mức đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho con của mình.

 

Chủ tọa xét hỏi chị Trần Thanh Phương, mẹ bé Trần Hòa: 

 

CT: Từ khi gởi nhà trẻ sức khỏe cháu có tốt không?

 

- Chị Trần Thanh Phương: Lúc nhỏ không bị mà từ khi gởi cứ bị viêm phế quản cấp, rối loạn tiêu hóa. Ở nhà hay bị ói, tình trạng này kéo dài từ khi đi học.

 


Chị Trần Thanh Phương, mẹ bé Trần Hòa

 

CT: Đón bé có thấy biểu hiện gì không?

 

- Bé gặp mẹ mừng lắm, hay kéo mẹ về không cho ở lại nói chuyện với cô.

 

CT: Khi chở đi học, bé có biểu hiện gì?

 

- Bé không chịu đi học. Khóc đòi về. Mẹ cứ nghĩ bé không thích đi học, thích ở nhà thôi.

 

CT: Bé đi học cơ sở khác chưa?

 

- Bé vẫn ở nhà.

 

CT: Chị có ý kiến gì qua lời khai của bị cáo?

 

- Hành hạ con mình vậy thì chịu không nổi.

 

CT: Chị có yêu cầu gì không?

 

- Yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật để sau này không xảy ra trường hợp tương tự với bé khác (nhiều người dự phiên tòa vỗ tay).

 

CT: Chị có yêu cầu gì khác không?

 

- Yêu cầu nhà trẻ bồi thường số tiền vì từ khi đi học bé bệnh, mẹ phải ở nhà giữ bé. Bồi thường 15 triệu đồng học phí. Bồi thường thêm tinh thần sức khỏe sau này. Yêu cầu tổng số tiền là 45 triệu đồng gồm 25 triệu đồng về tinh thần và sức khỏe là 20 triệu.

 

Chủ tọa hỏi mẹ bé Tuấn Khang, chị Bùi Thanh Lệ:

 

CT: Sau khi nghe bị cáo nói, chị có ý kiến gì không?

 

- Chị Bùi Thanh Lệ: Tôi nghe các bị cáo trình bày không đúng sự thật. Theo tôi hai bị cáo đánh con tôi nhiều lần chứ không phải 2 lần. Việc cô Lý nhận con tôi xuống háng là hành động thỏa mãn thú tính chứ không phải làm các bé sợ. Ngay từ đầu, tôi có nói với cô Phương: “Con tôi là đứa trẻ rất ngoan nên không thể dùng bạo lực để dạy bé được”. Con ở nhà rất ngoan và ăn rất nhiều chứ không phải lười ăn như cô Phương nói. Tôi hay xem clip trên mạng về hành hạ trẻ em nên rất sợ và có nói cô Phương nhiều lần, thế nhưng không nghĩ rằng nó lại rơi vào con tôi.

 


Mẹ bé Tuấn Khang, chị Bùi Thanh Lệ

 

CT: Về mức bồi thường thì chị đề nghị thế nào?

 

- Tôi xin đề nghị cô Phương bồi thường cho gia đình chúng tôi 5 triệu đồng tiền thuốc, 15 triệu đồng tiền bị ảnh hưởng tinh thần sau này. Xin tòa xử nghiêm đúng người, đúng tội để răn đe cho những người khác không có những hành động tương tự.

 

9 giờ 45 phút, tòa lại thẩm vấn hai bị cáo và các bị cáo đưa ra mức bồi thường cho các gia đình trẻ bị bạo hành. 

 

10 giờ, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện KSND thẩm vấn các bị cáo và người đại diện các bé bị hại.

 

10 giờ 20 phút, đến phần hỏi dành cho các luật sư. Luật sư phía bị cáo xin không hỏi gì thêm; luật sư phía bị hại hỏi hai bị cáo Phương và Lý.

 

10 giờ 22 phút, kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

 

Đại diện viện KSND đề nghị mức án từ 2-3 năm tù về tội Hành hạ người khác.

 

Hai bị cáo không có ý kiến gì.

 

10 giờ 35 phút, luật sư phía bị cáo nói: Nên xem xét tình tiết xét nhẹ là bị cáo Phương đã chấp hành hình thức xử phạt, không khiếu nại gì cả. Bị cáo Phương đã nói lời xin lỗi trên truyền hình, cụ thể là đài quân đội nhân dân. Mức độ ăn năn của bị cáo Phương cao. Bị cáo Phương dù chưa khắc phục hậu quả nhưng có ý chí muốn khắc phục. Với gia đình bị cáo, chồng là giáo viên dạy nhạc, cha mẹ là người lao động chân chính. Nhân thân gia đình tốt. Gia đình vẫn động viên, giúp đỡ để bị cáo chuộc lại lỗi lầm của mình. Xin xem xét mức độ ăn năn hối cải của bị cáo Phương.

 

Với những tình tiết đó, tôi nghĩ rằng HĐXX cho bị cáo Phương hưởng 2 năm tù là đủ răn đe rồi.

 

Luật sư bên vực quyền lợi hợp pháp cho bị hại tranh luận: Bé Khang gửi vào nhà trẻ lúc 18 tháng tuổi, với tuổi này bé phải được chăm sóc, giáo dục đặc biệt. Thế nhưng khi bé vào nhà trẻ đã bị Lý nhiều lần đánh, hù dọa hành động này rất đáng trách. Còn hành động đè đầu bé vào háng là xúc phạm đến nhân phẩm bé chứ không phải mục đích các bé sợ để ăn. Hành động này là không thể chấp nhận được. Sau khi vụ việc hành hạ bé khang được lên án, bé khang đi khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 thì bị bệnh rối loạn tiêu hóa. Cũng theo các bác sĩ, bé Khang sau này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tâm sinh lý.

 

10 giờ 45 phút, đại diện viện KSND tranh luận: Bị cáo chưa bồi thường nên không được xem xét tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo đã được xem xét phạm tội lần đầu bao hàm nhân thân tốt. Chồng bị cáo dạy nhạc không được xem là tình tiết giảm nhẹ.

 

10 giờ 50 phút, kết thúc phần tranh luận.

 

10 giờ 51 phút, bị cáo Phương và Lý nói lời cuối.

 

Bị cáo Phương: Bị cáo xin lỗi gia đình vì mình mà chịu tai tiếng, xin gia đình người bị hại tha lỗi. Bị cáo xin tòa xét nhẹ tội để được sớm về nhà, có cơ hội làm việc tốt, bù đắp lại tội lỗi.

 

Bị cáo Lý: Tuổi bị cáo còn nhỏ, tính cách không hợp ngành này, không biết hành động của mình lại mang tội. Xin tòa cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất để làm lại cuộc đời, báo hiếu cha mẹ.

 

11 giờ 5 phút, tòa bắt đầu tuyên án.

 

11 giờ 20 phút, tòa tuyên bố bị cáo Phương và Lý phạm tội hành hạ người khác xử phạt bị cáo Phương 3 năm tù tính từ ngày 17.12.2013; bị cáo Lý 3 năm tù tính từ ngày 17.12.2013.

 

Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường 20 triệu đồng cho cháu Khang, bồi thường cháu Hòa 20 triệu đồng. Bị cáo thực hiện bồi thường sau khi án có hiệu lực pháp luật.  

Hai bảo mẫu Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, chủ cơ sở mầm non Phương Anh ở đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi), bị truy tố về tội “hành hạ người khác” với khung hình phạt 1 - 3 năm tù.

Ngày 13.12.2013, Công an phường Hiệp Bình Phước nhận được đoạn clip từ người dân quay lại cảnh Phương và Lý hành hạ dã man trẻ em được gởi tại cơ sở Phương Anh. Ngay trong ngày, công an phường lập biên bản xử lý vụ việc và mời các đương sự về phường lấy lời khai.

Theo báo cáo của công an phường Hiệp Bình Phước, thường ngày từ 10 giờ - 11 giờ 30, bảo mẫu Lý đã có hành vi đánh trẻ trong lúc cho ăn: Cụ thể là khi những đứa trẻ bị nhợn ói, ói, ngậm, thì bị Lý đánh vào mông, lưng, cánh tay; khi trẻ ói thức ăn ra thì bị ép ăn tiếp hoặc dùng xô để dọa trút trẻ vào. Trong khi đó, bà Phương cũng có hành vi đánh trẻ.


Cơ sở mầm non Phương Anh, nơi 2 bảo mẫu Phương và Lý hành hạ trẻ (ảnh nhỏ) bị tháo biển, đóng cửa thời gian tháng 12.2013 - Ảnh: TNO

Đến 20 giờ 30 phút ngày 16.12.2013, hai bảo mẫu Phương và Lý bị công an phường mời về trụ sở công an để điều tra làm rõ.

Chiều ngày 17.12.2013, Công an quận Thủ Đức TP.HCM quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với bảo mẫu Phương và Lý về hành vi hành hạ người khác.

Quyên - Nguyên - Cầm
Ảnh: Độc Lập - Đ.N.T

>> Lập hồ sơ xử lý hình sự bảo mẫu hành hạ dã man trẻ mầm non
>> Tạm giam bảo mẫu và quản lý hành hạ dã man trẻ mầm non
>> Hai bảo mẫu hành hạ dã man trẻ mầm non sắp hầu tòa
>> Cháu bé 18 tháng tuổi bị bảo mẫu hành hạ chết thảm
>> Bé 18 tháng tuổi bị bảo mẫu hành hạ chết: Nỗi đau tột cùng của cha mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.