Táo quân diễn tập

21/01/2014 03:25 GMT+7

Không phải khán giả, cũng chẳng phải nhân vật phụ, người dân đã trở thành nhân vật chính trong chương trình Gặp nhau Cuối năm - Táo quân 2014 , bản tổng duyệt tối 19.1.

Táo Kinh tế do các doanh nghiệp muốn được khai tử kiệu lên thiên đình - Ảnh: Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) cung cấp
Táo Kinh tế do các doanh nghiệp muốn được khai tử kiệu lên thiên đình
- Ảnh: Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) cung cấp

Tèo, một người dân nghèo, cũng có tính gian, bỗng nhiên phải đóng thế Ngọc Hoàng khi ngài bị ngộ độc thực phẩm, mà buổi chầu vẫn phải tiếp tục. Tèo không hiểu chính sự, cũng chẳng biết điều hành. Nhưng anh là một người dân điển hình: chỉ cần nghĩ vào bệnh viện là sợ bác sĩ đến chết khiếp; run cầm cập khi giá sữa, giá điện leo thang; anh cũng không có nhà chính chủ - những nỗi khổ của đa số người dân.

Tèo cũng như nhiều người dân khác, từ sợ hãi, ngỡ ngàng đến phẫn nộ trước những màn báo cáo láo trên thiên đình. Anh cũng “va” với những giải pháp kiểu “các ban ngành, địa phương phải cùng vào cuộc, tuyên truyền giáo dục kết hợp răn đe”.

Nếu bản diễn thử tối 19.1 được giữ nguyên vẹn, chắc chắn sẽ có nhiều “thành ngữ dân gian mới”. Chúng sẽ quen thuộc, được dùng đi dùng lại như “100% học sinh khá và giỏi”, “một năm kinh tế buồn” của những năm trước.

Cả những bài hát nhạc chế cũng vậy. Bởi trên nền nhạc da diết của Hoa sữa sẽ là “tình khúc nợ nần”: “Em đã đòi nợ anh. Như anh đòi nợ nó. Như nó đòi nợ cô kia...”. Tiếng đàn Ta lư cũng sẽ sáng lên với bài hát về nhịp giao thông hỗn độn. Còn bản nhạc hit Nơi tình yêu bắt đầu lại là nỗi sợ hãi bệnh viện.

Những vấn đề dân sinh đã chiếm vị thế nổi trội trong chương trình năm nay. 

Nếu bạn không đủ tiền mua xăng, bạn cũng không đủ tiền mua sữa hẳn bạn muốn xem Táo Kinh tế và Táo Y tế (Vân Dung) đổ vạ cho nhau.

Táo Giao thông (Tự Long) năm nay rất bâng khuâng vì trên đường bay có đánh rơi cái bánh xe, và còn lâng lâng hơn vì đây là lãnh đạo ngành duy nhất không có lỗi gì. Đến nỗi Táo phải vắt óc nghĩ ra lỗi để khỏi lạc lõng giữa các Táo khác.

Táo Điện lực (Chí Trung) vẫn có kiểu cười nhẹ tênh để phủi trách nhiệm của cả việc điện tăng giá lẫn xả nước hồ chứa. Và anh diễn “câu thần” trong thoại của mình hay đến mức không ai nhịn được cười rồi nói rằng: “Khỉ ạ”.

Với vai diễn người dân đóng thế Ngọc Hoàng, Quốc Khánh đã có nhiều đất diễn hơn những năm trước. Ngọc Hoàng đã không chỉ gật gù là chính. Người “cầm trịch tạm” thiên đình đã trải qua nhiều cung bậc. Ngơ ngác, bảo gì làm nấy, hiểu ra, phẫn nộ, tự quyết; thậm chí, dõng dạc cách chức Táo. Cách chức, bất chấp phàn nàn của Táo này rằng muốn cách chức phải họp lấy ý kiến đã.

Tất nhiên, sau đó, Ngọc Hoàng thật xuất hiện. Kết luận của Ngọc Hoàng thật như thường lệ, vẫn gạn đục khơi trong.

Thế nhưng, chưa rõ có sự bổ sung, thay đổi gì giữa bản chạy thử tổng duyệt với bản ghi hình, được biên tập và sẽ phát vào ngày cuối năm tới hay không. Và đây có lẽ cũng sẽ là một bất ngờ của Táo quân 2014.

Ý KIẾN

“Là một chương trình sân khấu “đóng hộp”, nhưng Táo quân - Gặp nhau cuối năm vẫn là chương trình được mong đợi nhất trong năm. Đó là chương trình truyền hình duy nhất có thể làm được một việc rất truyền thống là tổng kết năm cũ. Để đặt nền móng cho sự phát triển. Và nó chọn cách làm giống như ông Marx nói: “Hài kịch là cách giã từ quá khứ một cách vui vẻ”.

PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái

“Chùm vở diễn hài Táo cười đón xuân của Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ không kiêng khem điều gì mà không dám nói thẳng chuyện chưa được. Dù diễn Tết âm lịch, hài kịch là phê phán và chúng tôi chưa bao giờ kiêng việc phê phán đó cả”.

NSƯT Chí Trung
(Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ)

Trinh Nguyễn

>> Táo quân 2014: Dân đòi cách chức lãnh đạo ngành
>> Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Kịch bản Táo Quân sẽ không bị cắt xén quá đáng
>> Bộ VH-TT-DL đề nghị giám sát chương trình ‘Táo quân’
>> Xuân Hương lại làm Táo quân
>> Đĩa Táo quân được phép phát hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.