Bác sĩ sợ bị phản ánh qua đường dây nóng

23/01/2014 10:40 GMT+7

Là bệnh viện lập đường dây nóng nhận các cuộc gọi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sớm trong cả nước, gần 10 năm nay, số điện thoại 0373.951.467 của Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) được dán công khai tại tất cả các khoa phòng, buồng bệnh của bệnh viện.

Là bệnh viện lập đường dây nóng nhận các cuộc gọi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sớm trong cả nước, gần 10 năm nay, số điện thoại 0373.951.467 của Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) được dán công khai tại tất cả các khoa phòng, buồng bệnh của bệnh viện.

Bác sỹ sợ bị phản ánh qua đường dây nóng
Đường dây nóng giúp y, bác sĩ tự điều chỉnh thái độ khám, chữa bệnh - Ảnh: Ngọc Minh

Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Lê Đăng Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch của bệnh viện này cho biết, giai đoạn đầu khi đường dây nóng được lập ra, Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên nhận được các cuộc gọi của bệnh nhân than phiền về sự phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ.

Từ những phản ánh này, giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các phòng, ban tiến hành xác minh và nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm quy chế khám chữa bệnh. Sợ bị phản ánh qua đường dây nóng nên tự bản thân các y, bác sĩ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh tốt hơn.

“Tất cả những phản ánh của bệnh nhân và người dân đều được chúng tôi cho kiểm tra và xử lý nhanh chóng. Số điện thoại đường dây nóng không những giúp Ban giám đốc bệnh viện nắm sát tình hình khám và điều trị cho bệnh nhân tại các khoa, phòng mà nó đã trở thành “công cụ răn đe” hữu hiệu đối với những y bác sĩ thiếu tinh thần trách nhiệm, có thái độ tiêu cực trong khám và điều trị cho bệnh nhân. Từ đó giúp các y, bác sĩ tự điều chỉnh thái độ phục vụ của mình theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều”, bác sĩ Khoa khẳng định.

Cũng theo bác sĩ Khoa, bệnh viện hiện có hơn 1.000 y, bác sĩ với số giường bệnh theo kế hoạch là 800 giường, nhưng thực tế phải kê từ 1.500 - 1.700 giường. Chính vì vậy, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi lâu là khó tránh khỏi.

“Những năm gần đây, số cuộc gọi đến đường dây nóng giảm đi nhiều, chỉ còn 4-5 cuộc/ngày, chủ yếu phản ánh về tình trạng phải chờ khám bệnh lâu, thắc mắc về giá dịch vụ và nhờ tư vấn điều trị, còn những cuộc gọi để phản ánh về thái độ phục vụ của y, bác sĩ giảm hẳn”, bác sĩ Khoa cho biết.

Bệnh nhân Thiều Văn Chung, 50 tuổi, ở huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) kể lại: “Khi đến khám tại bệnh viện, tôi xếp hàng từ rất sớm, nhưng bị một số bệnh nhân có quen biết với các bác sĩ tranh khám trước. Thấy thiếu công bằng, tôi đã gọi điện thoại vào đường dây nóng, sau đó các bác sĩ đã thực hiện đúng thứ tự khám theo số đã cấp. Nếu không có số máy đường dây nóng thì chắc phải đến chiều tôi mới được khám vì không quen biết ai”. 

Ngọc Minh

>> Bộ Y tế lập đường dây nóng tại 1.140 bệnh viện công
>> Bộ Y tế công bố đường dây nóng chấn chỉnh y đức
>> Bộ Y tế lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 'tiêu cực
>> Bộ Y tế thiết lập 3 đường dây nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.