Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine

25/01/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ba Lan ngày 24.1 cảnh báo quốc gia láng giềng Ukraine có nguy cơ sụp đổ vì căng thẳng leo thang giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính phủ.

“Điều quan trọng nhất là chính quyền Ukraine và phe đối lập phải hợp tác với nhau để ngăn chặn tình huống xấu nhất có thể xảy ra: Ukraine sụp đổ”, AFP dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với các phóng viên tại thủ đô Warsaw của Ba Lan.

“Không ai ở Ba Lan hoặc Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch để tránh tình huống này”, theo ông Tusk.

Dưới áp lực từ Nga, chính quyền Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác thương mại tự do với EU, kích ngòi làn sóng biểu tình ủng hộ EU và chống chính phủ.

Những người biểu tình cho rằng động thái của chính quyền ông Yanukovych là không dân chủ, ảnh hưởng đến đời sống của họ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Yanukovych từ chức và thả cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Vào ngày 24.1, người biểu tình chống chính phủ đã chiếm được các tòa nhà cơ quan chính quyền địa phương tại 6 khu vực ở phía tây Ukraine.

Động thái này làm gia tăng nguy cơ ông Yanukovych mất kiểm soát nhiều khu vực ở Ukraine giữa lúc ông đối mặt với làn sóng biểu tình rầm rộ ở thủ đô Kiev.

Các khu vực phía tây Ukraine giáp với biên giới các quốc gia Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia. Đa số người dân ở đây ủng hộ EU.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kiev đã kéo dài hai tháng qua. Tính đến ngày 24.1, có 5 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau những cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và cảnh sát.

Phúc Duy

>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp
>> Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev
>> Đụng độ dữ dội ở Ukraine
>> Bạo lực tiếp diễn ở Ukraine
>> Đụng độ tại Ukraine, hàng chục người bị thương
>> Loạn đả tại quốc hội Ukraine
>> Mỹ cân nhắc trừng phạt Ukraine
>> Khủng hoảng tại Ukraine: Phe đối lập từ chối đàm phán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.