Báo Thanh Niên đưa người bán báo dạo về quê ăn tết

26/01/2014 09:58 GMT+7

(TNO) Chiều 25.1, tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên miền Trung tổ chức hai chiếc xe khách đưa 70 người bán báo dạo về quê ăn tết.

(TNO) Chiều 25.1, tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên miền Trung tổ chức hai chiếc xe khách đưa 70 người bán báo dạo về quê ăn tết.

>> Những người đồng hành đưa Thanh Niên vươn xa
>> Báo Thanh Niên tiếp sức cộng tác viên phát hành về quê ăn Tết


Vui mừng vì được về quê ăn tết

Đây là năm thứ hai liên tiếp, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên miền Trung được Ban biên tập Báo Thanh Niên đồng ý thực hiện chủ trương tiếp sức đường về quê đối với những người bán báo dạo, những người bạn đồng hành đưa Báo Thanh Niên đến tay bạn đọc.

70 người được tặng vé xe là những người ở lại Đà Nẵng để bán nốt số báo tất niên ngày 25.1 và họ đa phần quê ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. 

Khoảng 20 năm trước, thế hệ người Quảng Xương đầu tiên đến Đà Nẵng bán báo và thấy sống được với nghề nên lần lượt rủ gia đình, bạn bè cùng vào lập nghiệp, đến nay tạo thành một cộng đồng bán báo dạo đông đảo tại Đà Nẵng.

Có mặt trên chuyến xe về Thanh Hóa chiều 25.1 là anh Nguyễn Văn Lý, 30 tuổi, ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương vào Đà Nẵng mưu sinh bằng nghề bán báo dạo năm 1998. 

Anh Lý cho biết, chuyện ăn tết từ năm 1998 đến 2012 luôn ám ảnh anh bởi phải lo cho cả gia đình 6 người bán báo dạo về quê.

“Đi xe chất lượng cao thì tiếc tiền, mà đi xe giá rẻ thì nơm nớp lo sợ phóng nhanh, vượt ẩu bị tai nạn. Hai năm nay, nhờ Báo Thanh Niên tổ chức xe đưa những người bán báo dạo chúng tôi về quê ăn tết, nên chúng tôi không phải chịu cảnh xe nhồi nhét, cơm tù nữa”, anh Lý cho biết. 

Dù 17 giờ chuyến xe mới xuất phát nhưng anh Trần Kim Nam (49 tuổi, trú xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương) đến trước đó 2 tiếng đồng hồ.

Khác với những đồng hương, đồng nghiệp lỉnh kỉnh hành lý đồ đạc, anh Nam chỉ mang theo túi xách gọn nhẹ và đặc biệt là những chiếc lốp xe cũ.

Anh Nam cho biết, anh mang những chiếc lốp này về quê để thay vào xe kéo lúa. Anh còn khoe, trong hành lý còn có những bộ đồ mới cho vợ và hai đứa con đang chờ ngóng cha ở quê nhà. 

“Tôi vào Đà Nẵng từ 2001 đến nay, mỗi năm chỉ về gặp vợ con được một lần dịp tết. Mọi năm về tốn kém lắm, nếu bắt được xe Thanh Hóa thì mất khoảng 400.000 đồng, còn không phải bắt xe Hà Nội hết 500.000 đồng, đó là số tiền lớn vì người bán báo dạo dành dụm cả năm trời không được bao nhiêu. Hai năm nay, nhờ Báo Thanh Niên tặng vé xe tết mà tôi có dư được chút ít mua quà mang về cho vợ và con nhỏ”, anh Nam kể.

Cùng cảnh ngộ với anh Nam là anh Lê Đình Sáu ở xã Quảng Lưu, cùng huyện Quảng Xương. Anh Sáu cho biết, ngoài công việc bán báo dạo buổi sáng, anh còn làm đủ nghề để mưu sinh, nuôi vợ con ở quê nhà. 

“Mọi năm, chúng tôi làm gì dám đi xe chất lượng cao, chỉ ra quốc lộ gặp xe nào thì đón xe đó thôi. Không chỉ bị nhồi nhét mà còn gặp đủ chuyện tốn tiền giữa đường”, anh Sáu cho hay.

Bên cạnh những lời chúc tết, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên miền Trung cũng động viên những người bán báo dạo sớm trở lại Đà Nẵng để kịp phát hành số báo tân niên.

Báo Thanh Niên sẽ dành phần quà lì xì đầu năm (200.000 đồng/suất) tặng những người bán báo dạo có mặt sớm để bán số báo đầu năm.

Chở hành lý ra bến xe
 

Khệ nệ tay xách
 

Lỉnh kỉnh xe đạp, ấm nước, tranh ảnh...
 

... và cả lồng chim
 

Phụ mẹ xách hành lý
 
 

Tạm biệt Đà Nẵng
 

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

>> Ấm lòng ngày giáp tết!  
>> Báo Thanh Niên cùng 'Cây mùa xuân' mang xuân về biên giới
>> Báo Thanh Niên chuyển tấm lòng đến học sinh vùng cao
>> Báo Thanh Niên trợ giúp nạn nhân tai nạn giao thông
>> Chương trình Cây mùa xuân - Báo Thanh Niên: Bật khóc vì mừng quà tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.