Trung Quốc, Đài Loan chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp gỡ lịch sử

28/01/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Một quan chức phụ trách các vấn đề về Trung Quốc của Đài Loan vào ngày 28.1 cho biết ông này đang lên kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 2

(TNO) Một quan chức phụ trách các vấn đề về Trung Quốc của Đài Loan vào ngày 28.1 cho biết ông này đang lên kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 2, trong một cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Ông Wang Yu-chi, người đứng đầu Ủy ban Phụ trách các vấn đề về Trung Quốc của Đài Loan, dự kiến sẽ bay sang Trung Quốc vào ngày 11.2 để gặp gỡ ông Zhang Zhijun, Chủ tịch Văn phòng xử lý các vấn đề về Đài Loan, AFP đưa tin.

“Chuyến đi là dấu chỉ rất quan trọng cho việc thể chế hóa hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên”, ông Wang cho biết.

“Là chủ tịch Ủy ban Phụ trách các vấn đề về Trung Quốc đầu tiên đi thăm Trung Quốc, tôi nghĩ trách nhiệm của tôi hết sức cam go và là một chặng đường dài”, ông Wang nói.

Được biết, vào tháng 6.2010, Đài Loan và Trung Quốc đã cùng ký kết Hiệp định khung Hợp tác Kinh tế, được đánh giá là động thái mạnh mẽ nhất hướng tới sự hòa giải giữa hai phía kể từ sau khi Đài Loan tách ra khỏi Trung Quốc vào năm 1949.

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau khi ông Mã Anh Cửu với chính sách thân Bắc Kinh được bầu làm lãnh đạo Đài Loan vào năm 2008. Ông Mã tái đắc cử hồi tháng 1.2012.

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn để ngỏ khả năng dùng vũ lực chiếm đóng Đài Loan vì Trung Quốc vẫn coi đây là một phần lãnh thổ của mình.

Hoàng Uy

>> Xe tải tông thẳng vào văn phòng lãnh đạo Đài Loan
>> Đài Loan phá ổ mại dâm có người Việt
>> Đài Loan 'khoe' chiến đấu cơ nội địa mới
>> Trung Quốc, Đài Loan đàm phán trao đổi gián điệp  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.