Pháo vẫn nổ ở Hà Nam, Nam Định

05/02/2014 03:00 GMT+7

Trong những ngày Tết Giáp Ngọ vừa qua, tình trạng đốt pháo nổ vẫn diễn ra ở một số địa phương thuộc Hà Nam, Nam Định, có nơi sau đêm giao thừa xác pháo đỏ những con phố.

 
Người dân Hà Nam mang pháo ra trước cửa đốt trong đêm giao thừa

Tại TT.Đồng Văn (H.Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), tiếng pháo nổ liên tục từ trước giao thừa đến rạng sáng hôm sau. Có mặt tại đây lúc giao thừa, PV Thanh Niên chứng kiến một số hộ dân thản nhiên mang pháo ra cửa nhà mình để đốt mà không có bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương. Tại xã Châu Sơn (TP.Phủ Lý), cộng tác viên Thanh Niên cho biết dù không dồn dập như tại Đồng Văn, nhưng suốt đêm 30 đến rạng sáng mùng 1 tết liên tục có tiếng pháo nổ. Sáng mùng 1 và mùng 2 tết, xác pháo vẫn đỏ trên nhiều đoạn đường, phố. Dọc trục QL21 đoạn qua xã Liêm Chung (TP.Phủ Lý) và phố Động (H.Thanh Liêm), xác pháo trải dài hàng cây số.

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam xác nhận phản ánh của PV là chính xác. Dù vậy, theo đại tá Phạm Hồng Tuyến, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, thì tình trạng đốt pháo tại địa phương năm nay đã giảm nhiều so với mọi năm, vì trước và trong dịp Tết Nguyên đán Công an Hà Nam đã “làm tất cả những gì có thể” để ngăn chặn. Ngay trong đêm giao thừa, có tới 500 cán bộ, chiến sĩ công an được tăng cường, cắm chốt ngay tại cơ sở để bảo đảm an ninh trật tự và chống đốt pháo. Trước tết, công an đã phát hiện, xử lý 17 vụ với 18 nghi can, thu giữ hơn 200 kg pháo các loại. Chỉ trong 3 ngày tết, đã phát hiện 9 vụ, thu giữ hơn 45 kg pháo các loại.

 
Xác pháo tại Nam Định ngày mùng 1 và mùng 4 tết - Ảnh: Văn Đông

Cũng theo đại tá Tuyến, ở một số địa bàn PV phát hiện có pháo nổ, ngoài việc một số người dân thiếu ý thức tôn trọng pháp luật thì còn có tình trạng lái xe đường dài trên QL1A đi qua đốt pháo ném xuống đường, làm "ảnh hưởng tới địa phương”.

Tình trạng bắt giữ và xử lý không xuể các hành vi buôn bán, đốt pháo cũng xảy ra tại tỉnh Nam Định. Trước Tết Nguyên đán, tại tỉnh này đã xử gần 10 vụ án, trong đó một vụ gồm 2 bị cáo chỉ đốt 5 quả pháo cũng bị tuyên phạt 11 tháng tù giam. Đến ngày 27 tháng chạp (27.1.2014), tại Nam Định vẫn còn một phiên tòa xử lưu động về tàng trữ, buôn bán trái phép pháo nổ. Trong 3 ngày tết, đặc biệt là thời điểm giao thừa, Công an Nam Định đã phát hiện nhiều vụ với hàng chục nghi can tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo trái phép; trong đó có 4 vụ với 4 người đốt pháo nơi công cộng bị bắt giữ tại chỗ. Tuy nhiên, tại Nam Định vẫn có tiếng pháo nổ trong dịp tết. Có mặt tại đây vào sáng mùng 1 tết, PV chứng kiến TP.Nam Định có những con phố như Trần Huy Liệu, Văn Miếu đầy xác pháo. Đến chiều mùng 4 tết, một số ngõ, phố vùng ven TP.Nam Định vẫn còn nguyên xác pháo. 

Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xử nghiêm

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Đặng Quang Tuyên, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an tỉnh Nam Định, cho biết ngay trong đêm giao thừa Công an tỉnh đã bắt 63 vụ tạng trữ và đốt pháo, tạm giữ 65 người; đã khởi tố 2 vụ án. "Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh là xử lý nghiêm, đúng pháp luật tất cả các đối tượng vi phạm", ông Tuyên nói.

Theo đại tá Phạm Hồng Tuyến, thông tin người dân đốt pháo tại H.Duy Tiên và một số nơi trên địa bàn tỉnh Hà Nam do Thanh Niên cung cấp đã được công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm theo quy định. “Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam trân trọng cảm ơn Báo Thanh Niên đã đồng hành, nêu sự việc để cùng địa phương khắc phục”, đại tá Tuyến nói.

Văn Đông

>> Xác pháo đỏ đường Hà Nam, Nam Định
>> Dân được đốt pháo... không nổ
>> Hơn 120 vụ đốt pháo trong dịp Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.