Triều Tiên 'biến xe tải thành bệ phóng tên lửa'

05/02/2014 11:14 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia nghiên cứu độc lập ngày 4.2 nhận định CHDCND Triều Tiên đã biến đổi những chiếc xe tải Trung Quốc thành thiết bị di động dùng để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 mà Bình Nhưỡng đã 'khoe' với thế giới vào năm 2012.

(TNO) Các chuyên gia nghiên cứu độc lập ngày 4.2 nhận định CHDCND Triều Tiên đã biến đổi những chiếc xe tải Trung Quốc thành thiết bị di động dùng để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 mà Bình Nhưỡng đã 'khoe' với thế giới vào năm 2012.

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: The Washington Post
Tên lửa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: The Washington Post 

Theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, các chuyên gia Jeffrey Lewis, Melissa Hanham và Amber Lee thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin đưa ra nhận định trên trong một bài viết đăng trên website 38 North của Đại học John Hopkins (Mỹ).

Sau khi miền Bắc trình làng các bệ phóng nói trên trong một cuộc diễu binh, một công ty Trung Quốc đã bị nghi ngờ cung cấp các thành phần và hiện chưa rõ công ty này bán cho Triều Tiên những thiết bị phóng đã được lắp ráp đầy đủ hay chỉ là một bộ khung gầm và buồng lái.

Dựa trên các tài liệu tuyên truyền từ Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên, lời khai của những người đào tẩu, một bản mô phỏng trên máy tính về một nhà máy lắp ráp thiết bị phóng di động và những hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia kết luận rằng Bình Nhưỡng đã hoán cải khung gầm xe tải nặng nhập từ Trung Quốc thành thiết bị phóng tên lửa di động tại Khu công nhân Hakmu gần nhà ga xe lửa Jonchon ở tỉnh Jagang.

Các nhà nghiên cứu cho biết, Bình Nhưỡng đã nói với Bắc Kinh rằng những chiếc xe tải “sẽ được sử dụng vào việc khai thác gỗ”, vốn là một trong số ít công dụng dân sự hợp lý của loại xe có độ chuyên dụng cao”.

Các thiết bị phóng tên lửa di động không dễ theo dõi. Tên lửa KN-08 có tầm bắn 5.000-6.000 km và có thể bắn tới bang Alaska của Mỹ.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình
>> Triều Tiên có 200.000 binh sĩ đặc nhiệm chống Mỹ-Hàn
>> Triều Tiên mở rộng bãi phóng tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên ngưng thả truyền đơn sang Hàn Quốc
>> Triều Tiên: Mỹ gây căng thẳng tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.