Nông dân chi tiền tỉ kinh doanh vườn cảnh

11/02/2014 08:45 GMT+7

Thay vì tập trung đầu tư vào các vụ hoa cảnh tết, một số nông dân làng sen Hồ Tây, quất Quảng Bá, đào Nhật Tân nay xoay sang đầu tư tiền tỉ vào vườn cảnh để phục vụ khách hàng có nhu cầu chụp ảnh, thưởng ngoạn.

Thay vì tập trung đầu tư vào các vụ hoa cảnh tết, một số nông dân làng sen Hồ Tây, quất Quảng Bá, đào Nhật Tân nay xoay sang đầu tư tiền tỉ vào vườn cảnh để phục vụ khách hàng có nhu cầu chụp ảnh, thưởng ngoạn.

Nông dân chi tiền tỉ kinh doanh vườn cảnh
Các chủ vườn kiếm tiền triệu mỗi ngày từ dịch vụ chụp ảnh - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Những ngày này, giữa những cánh đồng trồng quất, đào xơ xác sau mùa tết ở P.Nhật Tân, P.Quảng Bá (Q.Tây Hồ), nổi bật những nhà vườn rực rỡ đủ sắc lá, hoa, tiểu cảnh. Ông Phạm Sỹ Thành, chủ khuôn viên “Đồi thông Quảng Bá” có diện tích rộng hơn 3.000 m2 lúc nào cũng nườm nượp khách cho biết, ông đã chi trên 1 tỉ đồng từ năm 2012 để đầu tư khuôn viên làm nơi kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, ngắm cảnh.

Vốn là người Quảng Bá, hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng quất, ông Thành lý giải việc chuyển nghề của mình do trồng quất cảnh quá vất vả, thu nhập lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết.

 
Năm 2004, Sở NN-PTNT TP.Hà Nội đã đồng ý thành lập dự án Bảo tồn, xây dựng vườn đào Nhật Tân tại khu vực Q.Tây Hồ. Dự án xây dựng vùng phát triển, bảo tồn gen đào Nhật Tân đã được Hà Nội phê duyệt, triển khai năm 2013. Thế nhưng, đến thời điểm này, diện tích đào, quất Nhật Tân, Quảng Bá đang ngày càng giảm, trong khi ngày càng có nhiều người dân nơi đây đầu tư vào vườn “thượng uyển” để cải thiện thu nhập, thay vì gắn bó với nghề truyền thống.

Đất không phải đi thuê, ông Thành chỉ mượn kiến trúc sư thiết kế, quy hoạch chỗ nào thành hồ nước, chỗ nào trồng cây, trồng hoa, lắp đặt xích đu, ghế đá.

Ông cũng thuê người chuyên trồng hoa, cắt tỉa cây cảnh, trông coi vườn buổi tối.

Tiền vé vào cửa tại đây là 20.000 đồng/người, không giới hạn thời gian. Nếu là sinh viên có thể được hưởng mức giá từ 5.000 - 10.000 đồng/người; chụp ảnh cưới thì 200 nghìn đến 300 nghìn giá trọn gói.

Không chỉ kinh doanh dịch vụ thuê cảnh chụp ảnh, gia đình ông Thành còn kiêm luôn cả dịch vụ trông xe với 10.000 đồng/lượt, kèm theo cả quán nước lúc nào cũng đông nghịt khách.

Theo ông Thành, vườn làm ăn thịnh vượng nhất là vào dịp trước, trong và sau tết. Không tiết lộ số tiền thu về từ dịch vụ này, ông Thành chỉ cho biết thu nhập từ cho thuê vườn cảnh gấp 5 lần trồng đào, quất.

Không riêng “Đồi thông Quảng Bá” nườm nượp khách, sau tết, “Thung lũng hoa Hồ Tây” ở ngã tư đường Nhật Chiêu, ngay cạnh công viên nước Hồ Tây, có tổng diện tích lên tới 5,5 ha, cũng đông khách chẳng kém.

Anh Nguyễn Đức Chung, quản lý vườn tại đây cho biết, cách bố trí không gian, dựng tiểu cảnh trồng hoa hoàn toàn dựa trên sự ngẫu hứng và sáng tạo. Cầu cũ từ mùa sen vẫn được giữ nguyên lại, chỉ trang trí thêm hoa anh đào, đào Nhật Tân, dựng thêm những mô hình độc đáo như nhà mang đặc trưng nông thôn Hà Lan, cối xay gió… để tạo nên khung cảnh lãng mạn.

Công việc cải tạo gặp rất nhiều khó khăn, phải hút cạn cả lượng nước lớn còn lại trong hồ sen rồi mới đưa hoa về trồng. Trong khuôn viên vườn hoa còn xây dựng thêm cả phòng thay đồ, khu vệ sinh, nhà sàn nghỉ ngơi... Tất cả chi phí cải tạo, trang trí lên tới cả tỉ đồng.

So với các vườn hoa tiểu cảnh ở Nhật Tân, thung lũng hoa có giá vé vào cửa cao hơn: 50.000 đồng/người lớn; 20.000 đồng/trẻ em…, nhưng không lúc nào ngớt khách.

Đánh vào thị hiếu của giới trẻ, nhiều chủ vườn hoa cải tại P.Thạch Bàn, Q.Long Biên cũng tranh thủ những ngày hoa đẹp dịp này để mời khách xuống vườn chụp ảnh với mức phí 20.000 đồng/người/lần. Một số chủ vườn cải cho biết, chỉ trong 2 tuần cũng kiếm được khoản tiền kha khá từ dịch vụ cho thuê vườn chụp ảnh.

Thúy Hằng - Nguyễn Tuấn

>> Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên khan hiếm vì thời tiết
>> Đào Nhật Tân trên đỉnh Cấm Sơn
>> Đào rừng, đào Nhật Tân “khóc” vì nắng sớm
>> Đào Nhật Tân trên đất Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.