Đào rừng, đào Nhật Tân “khóc” vì nắng sớm

02/02/2013 11:57 GMT+7

(TNO) Nắng ấm bất chợt khiến cho người bán đào rừng, đào Nhật Tân ở Hà Nội lo hoa mất giá vì còn cả tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán.

(TNO) Nắng ấm bất chợt khiến cho người bán đào rừng, đào Nhật Tân ở Hà Nội lo hoa mất giá vì còn cả tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán.

>> Hoa đào chữa bệnh
>> Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp
>> Ngắm hoa đào nở sớm ở Tokyo
>> Hoa đào năm cũ…
>> Triệt đào rừng

Chị Thúy (bán đào rừng tại phố Hoàng Minh Giám) cho biết chị đưa đào xuống Hà Nội từ ngày rằm tháng chạp, đến nay đã bán được khoảng 10 cành. “Mấy hôm trước trời lạnh, đào nở nhẹ, sắc thắm lắm. Nhưng từ 2 hôm nay trời hửng nắng, hoa nở nhiều”, chị Thúy cho biết và lo lắng từ giờ đến tuần sau, nếu trời nắng kéo dài, nụ sẽ bung hoa hết, bán mất giá.

Những cành đào này được chị Thúy mang về từ Mộc Châu, đặt người chặt ở các cây đào phai trong rừng núi, nên đều có thân xù xì, rêu mốc, lá và lộc non, bên cạnh hoa và nụ. Chơi đào rừng sành, theo chị này, ngoài nhìn dáng cành, gốc, nụ và hoa, còn cần phân biệt và phán đoán tuổi đào cũng như nguồn gốc xuất xứ. “Đào non thì cây không xù xì gai góc, hoa chóng tàn hơn so với những loại già”, chị chia sẻ bí quyết chọn hoa.

Năm nay, theo lời những người bán đào, quất, giá hoa đến ngày này có phần “mềm” hơn so với những năm trước. “Như cành đào bích Nhật Tân này, Tết năm ngoái ít nhất 1,2 triệu đồng, thì năm nay chỉ 700.000 đồng, chưa tính trả giá. Nếu mặc cả khéo, khách chỉ phải trả 550.000 đồng đến 600.000 đồng cho cành đào này”, chị Tú, bán gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám nói. Chị cho biết thêm, khách rục rịch đi mua đào cả nửa tháng nay.

Thừa nhận hàng bán chậm hơn so với các năm trước, song chị Tú nói, vẫn tự tin sẽ “đẩy” hết số hoa này trước tối 30 Tết vì hoa năm nay đẹp. “Chỉ sợ nhất tuần sau nắng nóng lại gay gắt như thế này, hoa nở hết thì không có người mua thôi, vì thời tiết thất thường lắm, nên chưa biết thế nào”, chị Tú băn khoăn.

Nắng, những loại hoa quả khác như cam canh, quất, đào bích… cũng xuống giá so với năm ngoái. Một chậu quất đẹp bán trên đường Cầu Giấy giá dao động 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Cũng loại này, Tết năm ngoái, các ngày ngoài 20 tháng chạp, chủ hàng “hét” giá 800.000 đồng đến 2 triệu đồng. Còn những loại nhỏ hơn, thế thông bình thường, giá chỉ dao động 300.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/cây, tùy kích thước.

Riêng đào rừng, năm nay một cành đẹp, to, đầy đủ hoa, nụ, lộc, lá, cành gân guốc xù xì, có thêm cây tầm gửi trên thân… chỉ dao động 3-3,5 triệu đồng, rẻ hơn so với năm ngoái. Thậm chí, theo anh Nguyễn Tiến, nhà ở Khương Đình (Q.Thanh Xuân) là khách mua đào, mức này chỉ nhỉnh hơn chút so với năm 2010. “Năm 2010, tôi cũng mua một cành đào rừng không lớn, dáng, thế bình thường, giá đã hơn 2 triệu đồng”, anh Tiến nói.

Theo một số người bán, giá xuống chỉ một phần do thời tiết nắng nóng, phần còn lại là chưa có nhiều khách nên ra giá “mềm” để dễ bán hàng hơn. Theo giải thích của các tiểu thương này, năm nay kinh tế khó khăn, nhu cầu chơi hoa của người dân Hà Nội cũng ít hơn so với các năm trước, vì thế mà giá ngay từ những ngày đầu bán ra đã rẻ hơn bình thường. Dù vậy, so với những điểm khác trong nội thành, vùng ven… giá hoa đào, quất bán tại khu vực đường u Cơ, Lạc Long Quân vẫn đắt hơn vài trăm nghìn đồng một chậu.

 hoa đào
Từ nửa tháng nay, nhiều bó đào rừng từ các vùng núi Mộc Châu, Sa Pa, Sơn La được chở về Hà Nội, phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân

hoa đào
Trông chẳng khác gì bó củi khô, nhưng những cành đào này, theo người bán, được chọn lựa kỹ lưỡng từ những cây đào trên núi, trong rừng

hoa đào
Người bán đào rừng phải căng lều bạt, trải chiếu và ngủ ngay “tại trận” để trông hoa

hoa đào
Giá đào rừng năm nay, theo tiết lộ từ những người kinh doanh, có phần “mềm” hơn so với năm ngoái

hoa đào
Những gốc đào gân guốc xù xì, có nhiều rêu bám thì giá càng đắt. Những gốc đào to, có đủ hoa, nụ, lộc non… giá cao nhất chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng. Những gốc nhỏ hơn dao động 500.000 đồng đến hơn 1 triệu. Năm ngoái, tại Hà Nội, đoạn giáp sông Tô Lịch, đã có người bán hét giá đào rừng lên tới gần chục triệu đồng/gốc

hoa đào

hoa đào
Đào rừng thường có sắc hoa hồng nhạt như giống đào phai dưới xuôi. Tuy nhiên, theo người bán, loại hoa này tươi khá lâu

hoa đào

hoa đào
Hà Nội bất chợt đổ nắng trong hai ngày gần đây khiến cho hoa nở nhiều

hoa đào
… thậm chí, nhiều bông đã héo

hoa đào
Thời tiết ấm lên bất chợt cũng khiến cho đào bích Nhật Tân chịu chung số phận

hoa đào

hoa đào
Những nụ đào bích cách đây 1 tháng vẫn còn đen và có nguy cơ “mù” nếu rét đậm kéo dài, thì nay bung nở gần như toàn bộ

Đan Hạ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.