Trung Quốc chi thêm 10 tỉ USD để bình ổn Tân Cương

12/02/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ngày 12.2 đưa tin chính phủ nước này sẽ chi thêm 61,66 tỉ nhân dân tệ (10,17 tỉ USD) cho Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương trong năm nay để cải thiện nhà ở và việc làm.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc ngày 12.2 đưa tin chính phủ nước này sẽ chi thêm 61,66 tỉ nhân dân tệ (10,17 tỉ USD) cho Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương trong năm nay để cải thiện nhà ở và việc làm.

 Trung Quốc chi thêm 10 tỉ USD bình ổn Tân Cương
Trung Quốc đang tăng cường an ninh ở Tân Cương - Ảnh: AFP

Tân Cương, nơi có đông người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo sinh sống và có vị trí chiến lược tiếp giáp với Trung Á, đã chứng kiến tình trạng bạo lực trong nhiều năm. Chính phủ Trung Quốc cho rằng việc các tay súng Hồi giáo và những phần tử ly khai muốn thành lập một nhà nước độc lập có tên gọi Đông Turkestan đã gây ra tình trạng này.

Những người sống lưu vong và các tổ chức nhân quyền lại nói rằng nguyên nhân thực sự của tình trạng bất ổn là các chính sách mạnh tay của Bắc Kinh, bao gồm hạn chế Hồi giáo, cũng như văn hóa và ngôn ngữ Duy Ngô Nhĩ, những cáo buộc mà chính phủ Trung Quốc cực lực bác bỏ.

Nhưng chính phủ Trung Quốc cũng bắt đầu nhìn nhận nguồn gốc kinh tế của một số diễn biến bất ổn, đặc biệt là tình trạng kém phát triển và thiếu cơ hội việc làm ở những khu vực đông người Duy Ngô Nhĩ như khu vực nông thôn phía nam Tân Cương, và đã đổ tiền vào để giải quyết vấn đề.

Hãng Tân Hoa xã đưa tin khoản kinh phí mới sẽ được dùng để xây dựng 259.600 ngôi nhà, tạo ra 450.000 việc làm và cải thiện chăm sóc y tế cho các cư dân nông thôn và thành thị.

Tổng cộng 42 dự án liên quan đến điện, nước, y tế và internet sẽ được thực hiện tại khu vực nông thôn của Tân Cương, hãng tin trên bổ sung và không tiết lộ thêm chi tiết.

Khoản ngân sách trên là một phần của “Năm tạo dựng sinh kế” thứ tư của Tân Cương, một sáng kiến do chính quyền khu khởi xướng vào năm 2010.

Trung Quốc đã tăng cường an ninh tại Tân Cương sau khi một chiếc xe tông vào du khách gần Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào tháng 10.2013, làm thiệt mạng năm người, trong một vụ việc gây chấn động Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tháng trước đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuyển trọng tâm của khu vực Tân Cương từ phát triển sang duy trì an ninh, sau một loạt vụ tấn công hồi năm ngoái do cái mà chính phủ Trung Quốc gọi là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo gây ra.

Hơn 100 người, bao gồm nhiều cảnh sát, đã thiệt mạng trong những vụ bạo lực ở Tân Cương kể từ tháng 4.2013, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.