Chiêu lừa của Giám đốc Infoodco

13/02/2014 02:36 GMT+7

Vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã bắt giữ Lê Dũng (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn - viết tắt Infoodco) gây xôn xao dư luận với thủ đoạn lừa chiếm đoạt tiền nhà nước khá tinh vi.

Khoảng giữa năm 2013, một nhóm người lạ trong đó có người nước ngoài và trong nước đã đến câu kết với Dũng tổ chức buôn lậu nhưng thực tế nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Thủ đoạn của nhóm người này khá tinh vi: thành lập công ty tại nước ngoài; sau đó ký kết các hợp đồng kinh tế trị giá cao giả tạo nhưng xuất khẩu toàn hàng hóa có giá trị thấp nhằm tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu hoàn chỉnh để hoàn thuế GTGT. Khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thì người nước ngoài lẩn trốn, còn người trong nước đổ trách nhiệm cho người nước ngoài.

 

Theo thông tin trên trang web của Infoodco, Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn, tên giao dịch quốc tế là SaiGon Industrial Foodstuffs Joint (viết tắt là Infoodco), vốn điều lệ 30 tỉ đồng; trong đó vốn cổ đông nhà nước chiếm 51%.

Cụ thể, tháng 6.2013, bà Trần Thị Bích Tuyền tự xưng là người của Công ty Blue C.T Campuchia đến trụ sở Infoodco (số 103 - 105 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) gặp Dũng đặt mua 6.000 thùng thuốc lá Caraven “A”. Sau đó, Dũng đã ký hợp đồng mua 6.000 thùng thuốc lá, trị giá 51 tỉ đồng của Công ty TNHH MTV TM L.K.N ở TP.HCM. Ngày 20.9.2013, người của Infoodco đã làm thủ tục hải quan xuất 3.000 thùng thuốc lá (trị giá hơn 23,6 tỉ đồng). Nhưng khi hàng đến cảng ICD III Transimex (TP.HCM) để xuất đi, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phát hiện trong 2 container của Infoodco không có thuốc lá như khai báo mà toàn gạo trắng (20.000 kg gạo). Bằng thủ đoạn tương tự, trước đó ngày 27.4.2013, Infoodco cũng đã xuất trót lọt 60.000 kg gạo trắng nhưng khai báo với hải quan là 6.000 thùng thuốc lá  Caraven “A”, trị giá hơn 46 tỉ đồng.

Qua điều tra, cơ quan công an còn phát hiện Dũng đã ký hợp đồng bán thuốc lá cho 2 công ty ở Campuchia do Tuyền làm đại diện nhưng không xuất thuốc lá mà xuất hàng rẻ tiền hơn (chủ yếu là gạo) để có bộ hồ sơ xuất khẩu. Sau đó, Infoodco đã sử dụng hồ sơ này để xin hoàn thuế GTGT. Từ tháng 2.2011 - 11.2012, Infoodco đã ký và thực hiện 17 hợp đồng ngoại thương, đã sử dụng 17 bộ tờ khai hải quan xuất khẩu cho 2 công ty của Tuyền để hoàn thuế GTGT với số tiền lên đến hơn 92,5 tỉ đồng; trong đó 15 hợp đồng thuốc lá trị giá hoàn thuế hơn 80,3 tỉ đồng, số còn lại hợp đồng dầu ăn, bột ngọt…

Nghiêm trọng hơn, ngày 23.9.2013, khi Cục Điều tra chống buôn lậu của hải quan phát hiện 2 container khai báo thuốc lá nhưng chứa toàn là gạo, Dũng cùng đồng phạm đã tổ chức đưa 2 container thuốc lá vào cảng ICD III Transimex định đánh tráo 2 container gạo bị phát hiện, hòng phi tang vật chứng.

Ngoài ra, theo lời khai của Dũng, khi vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện, Dũng đã chỉ đạo cho cấp dưới sửa 58 tờ khai hải quan khác... 

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.