Chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

23/02/2014 02:35 GMT+7

Ngày 22.2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết từ nay đến ngày 5.3 sẽ đồng loạt triển khai đợt tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi trên toàn quốc. Đối tượng tiêm trong đợt này là các trẻ từ 9-24 tháng tuổi. Trong đó, sẽ tiêm mũi một cho các trẻ chưa từng tiêm sởi.

Ngày 22.2, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết từ nay đến ngày 5.3 sẽ đồng loạt triển khai đợt tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi trên toàn quốc. Đối tượng tiêm trong đợt này là các trẻ từ 9-24 tháng tuổi. Trong đó, sẽ tiêm mũi một cho các trẻ chưa từng tiêm sởi. Ngoài ra sẽ tiêm một mũi vắc xin sởi với các trẻ từ 18-24 tháng tuổi (số này ước khoảng 200.000 trẻ). Các địa phương có thể tổ chức tiêm cùng với buổi tiêm chủng thường xuyên hoặc vào ngày khác.

 
Điều trị cho bệnh nhi mắc sởi tại Yên Bái - Ảnh: Bích Ngọc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết các địa phương đã tiến hành rà soát, thống kê số đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng (9 và 18 tháng tuổi) trên toàn quốc chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi. Ngoài việc đạt ít nhất 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm, Sở Y tế các tỉnh thành có nhiệm vụ tổ chức thực hiện và giám sát an toàn tiêm chủng. Mỗi điểm tiêm cần ít nhất 2 cán bộ y tế được tập huấn về khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng. Tại những vùng khó khăn cần phối hợp với lực lượng quân y, bộ đội biên phòng để triển khai. Mỗi điểm tiêm đều sẵn sàng nhân lực, thiết bị ứng phó các trường hợp phản ứng sau tiêm và có các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện hỗ trợ xử lý phản ứng sau tiêm nếu có các phản ứng bất thường. Tất cả các lô vắc xin tiêm chủng đều qua kiểm định chất lượng, an toàn tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm quốc gia.

Theo Cục Y tế dự phòng, tại một số địa bàn có dịch sởi bùng phát như Yên Bái và Sơn La, cơ quan y tế địa phương đã thực hiện khoanh vùng dập dịch, khám phân loại và thực hiện điều trị miễn phí cho các đối tượng mắc sởi; tập trung xử lý môi trường tại các trường học, nhà văn hóa xã có ca bệnh sởi và nghi sởi. Tại các vùng dịch này, đối tượng tiêm phòng sởi được thực hiện với các trẻ đến 15 tuổi.

Liên Châu

>> Bất thường dịch sởi, cảnh báo thủy đậu
>> Dịch sởi bùng phát tại 5 tỉnh thành
>> Bài thuốc đông y trị sởi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.