Nga triệu hồi Đại sứ tại Ukraine về nước để ‘hội ý’

24/02/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Nga triệu hồi Đại sứ nước này tại Ukraine về thủ đô Moscow để 'hội ý', Bộ Ngoại giao Nga cho biết vào ngày 23.2.

(TNO) Nga triệu hồi Đại sứ nước này tại Ukraine về thủ đô Moscow để 'hội ý', Bộ Ngoại giao Nga cho biết vào ngày 23.2.

Nga triệu hồi Đại sứ Nga tại Ukraine, ông Mikhail Zurabov, về nước ngay sau khi cựu Tổng thống thân Nga, ông Viktor Yanukovych, bị quốc hội Ukraine bỏ phiếu bãi nhiệm và được thay bằng Tổng thống lâm thời, ông Oleksandr Turchynov (thuộc phe đối lập), theo AFP.

“Do mức độ leo thang ở Ukraine và sự cần thiết phân tích tình hình hiện tại từ các bên, Bộ Ngoại giao Nga ra quyết định triệu hồi Đại sứ Zurabov về nước để hội ý”, AFP dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Nga ngày 23.2.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 3 tháng qua ở Ukraine đã khiến gần 100 người chết sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình chống chính phủ, theo AFP.

Cuộc khủng hoảng chính trị khiến ông Yanukovych và nhiều quan chức dưới thời chính quyền của ông định bỏ trốn khỏi Ukraine nhưng bất thành.

Theo AFP, cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine cũng đã kích ngòi “cuộc đấu khẩu” giữa quốc gia láng giềng Nga và phương Tây.

Moscow tố cáo các nhà ngoại giao phương Tây can thiệp và làm gia tăng bất ổn ở Ukraine, đồng thời gọi những người biểu tình chống chính phủ là những phần tử cực đoan, quá khích.

Những cuộc biểu tình bắt đầu từ hồi tháng 11.2013 sau khi chính quyền ông Yanukovych, vốn thân Nga, từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu u (EU), theo AFP.

Nhưng Mỹ và phương Tây lại lên tiếng ủng hộ những thay đổi, cụ thể thành lập chính phủ lâm thời và tiến hành bầu cử vào ngày 25.5 tới ở Ukraine, kêu gọi một Ukraine “đoàn kết” và cảnh báo Nga không nên can dự vào tình hình Ukraine, theo AFP.

Phúc Duy

>> Mỹ: Quân đội Nga nên tránh xa Ukraine
>> Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời
>> Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Ukraine cải cách kinh tế
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych
>> Nữ hoàng khí đốt' kêu gọi tiếp tục biểu tình chống chính phủ Ukraine
>> Tổng thống Ukraine bị ngăn không cho bay ra nước ngoài
>> Quốc hội Ukraine bãi nhiệm tổng thống, thả cựu Thủ tướng Tymoshenko

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.