Tàu tuần tra Triều Tiên xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc

25/02/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Một tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên nhiều lần vượt qua biên giới Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Một động thái được cho là nhằm phản ứng trước những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

(TNO) Một tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên nhiều lần vượt qua biên giới Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Một động thái được cho là nhằm phản ứng trước những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

AFP dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tàu tuần tra Triều Tiên đã vượt qua biên giới trên biển Hoàng Hải, đi vào lãnh hải Hàn Quốc vào ngày 24.2.

Tuy nhiên, tàu tuần tra Triều Tiên rút lui sau khi Hải quân Hàn Quốc lên tiếng cảnh cáo, ông Kim Min-seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói.

“Chúng tôi tình nghi động thái này của Triều Tiên là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng ứng phó của quân đội chúng tôi”, ông Kim nói với các phóng viên.

Việc Triều Tiên xâm phạm biên giới trên biển không có gì lạ, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra việc này trong năm 2014, theo AFP.

Vụ tàu tuần tra Triều Tiên xâm phạm biên giới trên biển xảy ra giữa lúc Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung vào ngày 24.2.

Bình Nhưỡng luôn miệng lên án những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chiến tranh chống lại Triều Tiên.

Biên giới trên biển Hoàng Hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã được lực lượng Liên Hiệp Quốc thiết lập sau chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Cuộc tập trận thường niên “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng con” diễn ra từ ngày 25.2 cho đến 18.4, giữa lúc Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình.

Triều Tiên trước đó đề nghị Mỹ - Hàn hoãn tập trận cho đến khi chương trình đoàn tụ gia đình kết thúc.

Nhưng Hàn Quốc ngày 25.2 khẳng định, các cuộc tập trận sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, theo AFP.

Phúc Duy

>> Đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên
>> Cuộc đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên sau 6 thập niên
>> Triều Tiên bắt giữ một nhà truyền giáo người Úc 75 tuổi
>> Tổng thư ký LHQ 'cực kỳ phiền lòng' về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên
>> Phản ứng về 'báo cáo tội ác ở Triều Tiên
>> LHQ điều tra chuyến thăm Triều Tiên của Dennis Rodman

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.