Quốc hội Ukraine muốn đưa ông Yanukovych ra Tòa án Hình sự Quốc tế

26/02/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Quốc hội Ukraine ngày 25.2 đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết đưa tổng thống bị bãi nhiệm Viktor Yanukovych (hiện vẫn chưa rõ ở đâu) ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) để xét xử về tội sát hại hàng loạt người biểu tình chống chính phủ trong thời gian qua, theo Reuters.

(TNO) Quốc hội Ukraine ngày 25.2 đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết đưa tổng thống bị bãi nhiệm Viktor Yanukovych (hiện vẫn chưa rõ ở đâu) ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) để xét xử về tội sát hại hàng loạt người biểu tình chống chính phủ trong thời gian qua, theo Reuters.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ trong 3 tháng qua khiến gần 100 người chết xuất phát từ việc chính quyền ông Yanukovych (đang bị truy nã) từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác và tự do thương mại với EU.

Cũng theo nghị quyết trên, cựu Bộ trưởng Nội vụ và cựu Bộ trưởng Tư Pháp Ukraine cũng nên bị đem ra trước ICC để xét xử, theo Reuters.

Hôm 24.2, chính phủ lâm thời Ukraine đã ra lệnh bắt ông Yanukovych, đồng thời tiến hành cuộc điều tra vụ "mưu sát hàng loạt" những người biểu chống chính phủ ở thủ đô Kiev thời gian qua, theo AFP.

Trước đó, ngày 23.2, Đảng Các vùng của ông Yanukovych đổ hết trách nhiệm cho ông Yanukovych rằng đã ban hành các lệnh trấn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.

“Ukraine bị phản bội… Tất cả trách nhiệm thuộc về Yanukovych”, AFP dẫn thông cáo của Đảng Các vùng ngày 23.2.

Reuters cho biết Ukraine chưa hề ký kết một hiệp định nào với ICC, trụ sở ở thành phố The Hague (Hà Lan). Nhưng tòa án này có thể can thiệp nếu Ukraine yêu cầu.

Người phát ngôn ICC Fadi El Abdallah cho biết chính phủ các nước có thể đề nghị ICC nhưng còn tùy thuộc vào các công tố viên có quyết định mở cuộc điều tra hay không.

ICC chỉ xét xử những tội phạm quốc tế nghiêm trọng khi chính quyền nước sở tại không thể xét xử, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Cảnh sát chống bạo động Ukraine quỳ gối xin lỗi người biểu tình
>> Cảnh báo nguy cơ tan rã Ukraine
>> EU kêu gọi Nga giúp Ukraine
>> Quốc hội Ukraine hoãn thành lập chính phủ liên hiệp mới
>> Ukraine truy nã tổng thống bị phế truất
>> Nga cảnh báo tăng thuế nhập khẩu nếu Ukraine ký thỏa thuận với EU
>> Ukraine cần 35 tỉ USD viện trợ tài chính từ phương Tây
>> Chính phủ lâm thời Ukraine truy nã ông Viktor Yanukovych

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.