Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ

27/02/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Nhật Bản phải xoa dịu căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông để tránh “những hậu quả nghiêm trọng khôn lường”, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cho biết.

(TNO) Trung Quốc và Nhật Bản phải xoa dịu căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông để tránh “những hậu quả nghiêm trọng khôn lường”, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cho biết vào ngày 27.2, trước khi ông chuẩn bị thôi chức, rời khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc và Nhật Bản nhiều lần đấu khẩu sau vụ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni hồi 26.12.2013, theo Reuters.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Bên cạnh đó, căng thẳng Trung - Nhật leo thang kể từ hồi tháng 9.2012, khi đó Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP.

“Điều quan trọng cần làm là hai bên phải hạ nhiệt và tập trung vào ngoại giao”, ông Locke, vốn là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên giữ chức Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc, nói.

Ông Locke cho rằng Mỹ không đứng về phe nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm cấp bộ trưởng hồi 7.2, Mỹ và Nhật Bản đã thống nhất về việc hợp tác chặt chẽ để đối phó với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Washington tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Ông Locke (64 tuổi) hồi tháng 11.2013 tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm 2014 vì những lý do cá nhân.

Theo Reuters, ông Locke sẽ rời khỏi Trung Quốc vào ngày 1.3 tới và Thượng nghị sĩ Mỹ Max Baucus sẽ thay thế vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức vì 'lý do cá nhân
>> Báo Trung Quốc: Thủ tướng Nhật có gien của trùm phát xít Đức
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản
>> 3 tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tiếp tục điều tàu đi ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.