Bán đảo Crimea dậy sóng

28/02/2014 03:00 GMT+7

Bán đảo Crimea ở Ukraine như thùng thuốc súng chực chờ bùng nổ sau khi hàng chục tay súng lạ mặt chiếm tòa nhà quốc hội và chính quyền tại đây.

Người biểu tình thân Nga vẫy cờ bên ngoài trụ sở nghị viện Crimea ngày 27.2 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình thân Nga vẫy cờ bên ngoài trụ sở nghị viện Crimea ngày 27.2 - Ảnh: Reuters 

Sau khi chiếm trụ sở nghị viện và tòa nhà chính quyền tại Simferopol, thủ phủ của Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine vào sáng 27.2, các tay súng được cho là thân Moscow đã cắm quốc kỳ Nga trên nóc hai tòa nhà này, theo AFP.

Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Crimea Anatoliy Mohilyov khẳng định khoảng 50 tay súng đã xông vào hai tòa nhà trên lúc sáng sớm và ngăn không cho các viên chức vào làm việc. Ông Mohilyov cho biết ông đã tìm cách vào tòa nhà chính quyền để đàm phán nhưng bị các tay súng đuổi ra ngoài. Một ngày trước đó, tại Simferopol cũng đã xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và chống đối chính phủ mới ở Kiev. Theo Bộ Y tế Ukraine, 2 người đã thiệt mạng và 35 người bị thương trong các vụ đụng độ gần trụ sở nghị viện Crimea vài ngày qua.

Trước vụ chiếm giữ trên, Ukraine đã đặt quân đội và toàn bộ lực lượng cảnh sát trong tình trạng báo động cao, theo Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Kiev hôm qua cũng triệu tập đại biện lâm thời Nga để cảnh báo Moscow phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov đã lên tiếng yêu cầu Hạm đội biển Đen của Nga đồn trú tại thành phố Sevastopol cần ở nguyên vị trí. “Bất kỳ sự di chuyển nào của lực lượng này sẽ bị xem là hành động xâm lược quân sự”, ông Turchynov tuyên bố. NATO cũng cảnh báo Moscow không nên có bất cứ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng hoặc gây hiểu lầm trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trước đó, hãng tin Ukraine UNIAN đưa tin Cơ quan An ninh SBU đã điều động lực lượng ngăn chặn các đoàn xe bọc thép chở quân của Nga đang hướng về Simferopol. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ tuân thủ các hiệp định liên quan đến sự hiện diện của Hạm đội biển Đen tại Crimea.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguy cơ ly khai ở Crimea, nơi người nói tiếng Nga chiếm đa số. Cộng đồng thân Nga trên bán đảo này đã kịch liệt phản đối chính quyền mới thân EU ở Kiev, trong khi cộng đồng thiểu số người Tatar thì ngược lại. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo bất cứ cuộc can thiệp quân sự nào của Nga tại Ukraine sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng”. Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ra lệnh diễn tập đột xuất nhằm kiểm tra tình trạng sẵn sàng của các quân khu miền tây và miền trung, vốn nằm gần biên giới với Ukraine.

Cũng trong hôm qua, quốc hội Ukraine đã phê chuẩn việc thành lập chính phủ liên minh dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào ngày 25.5.

Ông Viktor Yanukovych kêu gọi Nga che chở

Nhà lãnh đạo bị phế truất Viktor Yanukovych hôm qua đã lên tiếng tuyên bố ông vẫn là tổng thống của Ukraine. Trong tuyên bố gửi đến các hãng tin Nga, ông Yanukovych kêu gọi Moscow hãy bảo vệ an toàn cho ông trước “hành động của những kẻ cực đoan”. Ngay sau đó, một nguồn tin cao cấp ở Nga tiết lộ yêu cầu bảo vệ của ông Yanukovych đã được đáp ứng “trên lãnh thổ Nga”.

Danh Toại

 >> Ukraine: Trụ sở chính quyền khu tự trị Crimea bị chiếm giữ
 >> Chính phủ lâm thời Ukraine ra mắt ở quảng trường Độc Lập
 >> Ẩn họa ly khai, căng thẳng sắc tộc đe dọa Ukraine
 >> Ukraine giải tán đội cảnh sát trấn áp người biểu tình

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.