Sập cầu treo ở Lai Châu là do ốc neo cáp bị làm ẩu

28/02/2014 11:16 GMT+7

(TNO) Sau sự cố cầu treo Chu Va bị đứt do ốc neo làm ẩu, tại cuộc họp Chính phủ sáng nay (28.2), Thủ tướng yêu cầu tất cả các công trình dân sinh, dù chủ đầu tư là ai thì cơ quan quản lý nhà nước phải thẩm định thiết kế và giám sát chặt, phải an toàn mới dứt khoát cho làm.

(TNO) Sau sự cố cầu treo Chu Va bị đứt do ốc neo làm ẩu, tại cuộc họp Chính phủ sáng nay (28.2), Thủ tướng yêu cầu tất cả các công trình dân sinh, dù chủ đầu tư là ai thì cơ quan quản lý nhà nước phải thẩm định thiết kế và giám sát chặt, phải an toàn mới cho làm.

>> Kinh hoàng đứt cầu treo khi đưa tang: Thêm 1 người chết, 41 người bị thương
>> Đứt cầu treo khi đưa tang: 8 người chết, 37 người bị thương

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có báo cáo sơ bộ về sự cố đứt cầu treo Chu Va (Tam Đường, Lai Câu) làm 8 người chết, hàng chục người bị thương.

Đứt cầu treo Chu Va do ốc neo cáp bị làm ẩu
Đứt cầu treo Chu Va do ốc neo cáp bị làm ẩu - Ảnh: A.V

Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố cầu treo Chu Va. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”, ông Thăng nói. Cũng theo ông Thăng, dự án cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công, thiết kế cũng thuộc huyện Tam Đường quản lý.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng hỏi: “Vậy cơ quan nào thẩm định công trình này?”. Ông Thăng giải trình công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu: “Đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.