Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?

03/03/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph (Anh) hôm 2.3 đã đưa ra những nhận định và phân tích về tình hình tại Ukraine, sau khi Nga điều quân tới Khu tự trị Crimea của quốc gia láng giềng.

Bầu chọn
Theo bạn, liệu có xảy ra chiến tranh Nga - Ukraine?


Một người lính mặc quân phục không phù hiệu đứng gác bên trong Khu tự trị Crimea của Ukraine - Ảnh: Reuters

Nga sẽ được gì khi chiếm Crimea?

Telegraph: Sau khi đưa quân vào lãnh thổ Ukraine, Moscow có thể đưa ra điều kiện để thương thuyết với chính quyền lâm thời tại Ukraine. Đặc biệt, Tổng thống Nga Putin sẽ có thể tác động vào việc hình thành chính phủ mới tại quốc gia láng giềng, đồng thời cũng có thể có được quyền can thiệp vào các quyết định có ảnh hưởng đến quyền lợi của Nga tại Ukraine.

Nga sẽ có động thái gì tiếp theo?

Telegraph: Câu hỏi chính ở đây là liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tiếp tục điều quân đến vùng miền đông Ukraine, nơi người nói tiếng Nga chiếm đa số, hay không.

Tại Crimea, ông Putin đã kiểm soát được khu tự trị này sau khi triển khai quân đội.

Tuy nhiên, tiến hành một động thái tương tự tại toàn bộ miền đông Ukraine đòi hỏi Nga phải đem quân đội và xe tăng đi qua một biên giới quốc tế. Và điều này là một cuộc xâm lăng không thể chối cãi.

Tổng thống Nga có thể sẽ chỉ dùng hành động đe dọa này (tràn quân sang Crimea) để uy hiếp và gây áp lực đối với chính quyền lâm thời tại Ukraine.

Lựa chọn nào cho chính quyền lâm thời Ukraine?

Telegraph: Chính quyền lâm thời tại Ukraine hiện có rất ít giải pháp. Lãnh đạo chính quyền Ukraine rõ ràng đã chọn cách không kháng cự lại quân Nga tại Crimea.

Ưu tiên của họ nhiều khả năng sẽ là ngăn ông Putin cho quân tiến vào miền đông Ukraine. Nếu bị xâm lược, quân đội Ukraine có thể sẽ đánh lại và sẽ tạo tổn thất cho phía Nga. Việc Ukraine có thể ngăn đường tiến của quân đội Nga hay không lại là một câu hỏi khác.

Mỹ và phương Tây sẽ làm gì?

Telegraph: Mỹ và phương Tây nhiều khả năng cũng sẽ tập trung vào ngăn cản ông Putin tiến vào miền đông Ukraine. Thay vì mạo hiểm gửi quân đối đầu với Nga, Washington và các đồng minh có thể sẽ khai thác điểm yếu của Moscow - đó là kinh tế nước này.

Chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố sẽ trừng phạt Nga thông qua cấm vận thương mại và rút doanh nghiệp Mỹ khỏi Nga.

Khả năng xảy ra chiến tranh là bao nhiêu?

Telegraph: Chiến tranh giữa Nga và phương Tây tại Ukraine nhiều khả năng sẽ không xảy ra. Mỹ hay bất kỳ quốc gia đồng minh nào vẫn không có động thái triển khai quân đến Ukraine.

Một cuộc chiến tổng lực giữa Nga và Ukraine chỉ diễn ra nếu Nga tiến quân vào miền đông Ukraine.

Hoàng Uy

>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine
>> Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga tái cân nhắc kế hoạch can thiệp quân sự
>> Khoảng 675.000 người dân Ukraine bỏ chạy sang Nga lánh nạn
>> Hàng loạt binh sĩ Ukraine ở Crimea giao nộp vũ khí, rời ngũ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.