Trung Quốc bí mật đóng 2 tàu sân bay

04/03/2014 07:10 GMT+7

Báo Nga vừa tiết lộ thông tin về các dòng hàng không mẫu hạm do Trung Quốc đang bí mật chế tạo tại Đại Liên và Thượng Hải.


Bản vẽ thiết kế tàu sân bay Trung Quốc được cho là dựa trên siêu tàu sân bay Ulyanovsk - Ảnh: wuxinghongqi 

Kể từ đầu năm đến nay, các nguồn tin quân sự liên tục xôn xao về kế hoạch đóng tàu sân bay thứ hai và cũng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc. Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay Bắc Kinh đang bí mật triển khai dự án tại thành phố biển Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh. Quá trình đóng tàu sân bay dự kiến sẽ mất 6 năm và giới chức Trung Quốc tuyên bố nước này đã quyết định phải sở hữu ít nhất 4 chiếc hàng không mẫu hạm từ nay cho đến năm 2020.

Trong một diễn biến mới nhất, tạp chí Military Parade có trụ sở tại Moscow, Nga hé lộ những thông tin chi tiết đầu tiên về dòng tàu sân bay nội địa bí ẩn của Trung Quốc. Theo tạp chí này, tổng cộng có 2 dự án đóng tàu đang được triển khai song song với một chiếc ở Đại Liên và chiếc còn lại ở Thượng Hải. Cụ thể, tàu sân bay ở Đại Liên được gọi là 001A, do Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc thực hiện tại một xưởng bí mật. Nó sẽ được trang bị máy phóng thủy lực và lớn hơn tàu sân bay đầu tiên của nước này là Liêu Ninh. Trong khi đó, chiếc thứ hai mang số 002 đang được đóng tại xưởng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng thuộc Thượng Hải. Kích thước của chiếc 002 sẽ tương tự như tàu sân bay USS Kitty Hawk của Mỹ với độ choán nước 61.351 tấn, lớn hơn 5% so với 001A.

Tàu sân bay Liêu Ninh thuộc lớp Tàu đô đốc Kuznetsov được mua từ Ukraine vào năm 1998 còn 2 tàu sân bay đang đóng được dựa trên bản vẽ thiết kế của lớp tàu Ulyanovsk chưa được hoàn tất của Liên Xô. Đây là lớp siêu tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân (4 lò phản ứng hạt nhân KN-3) với sức mạnh tương đương các lớp tàu sân bay của Mỹ, từng được kỳ vọng đóng vai trò chủ lực cho lực lượng hải quân viễn dương của Liên Xô. Tuy nhiên, sau các biến động đầu thập niên 1990, dự án siêu tàu sân bay Ulyanovsk bị hủy bỏ và bản thiết kế lọt vào tay chính quyền Ukraine do xưởng đóng tàu nằm trên lãnh thổ nước này và có thể đã được bán lại cho Trung Quốc.

Theo trang Military.com, thiết kế tàu Ulyanovsk dựa trên Dự án 1153 OREL vào năm 1975, chiều dài 325 m, tốc độ tối đa 30 hải lý (55 km/giờ), độ choán nước 85.000 tấn. Ulyanovsk đủ sức mang theo 70 chiến đấu cơ. Dựa trên thiết kế, tàu Ulyanovsk có thể chở 44 chiếc Sukhoi Su-33 hoặc MiG-29K, 6 máy bay Yak-44, 16 trực thăng Kamov Ka-27, 2 trực thăng Kamov Ka-27PS SAR. Bên cạnh boong phóng chiếm diện tích lớn, Ulyanovsk vẫn duy trì hỏa lực mạnh, gồm 12 tên lửa chống hạm P-700 Granit, 8 hệ thống pháo/tên lửa phòng không Kashtan CADS-N-1 và 8 pháo phòng không AK-630.

Military Parade đưa tin tàu 002 của Trung Quốc sẽ được trang bị 4 máy phóng thủy lực để phóng máy bay trong khi chiếc 001A chỉ có 2 máy. Ngoài ra, 001A nhiều khả năng sẽ được đặt tên chính thức theo tỉnh Sơn Đông và có thể bắt đầu gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc sớm nhất vào năm 2018. Trung Quốc hy vọng một khi sở hữu được 4 nhóm tác chiến tàu sân bay, hải quân có thể mở rộng được ảnh hưởng tại Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cũng như trường hợp tàu Liêu Ninh, nhiều chuyên gia quân sự nước ngoài không đánh giá cao 2 tàu mới của Trung Quốc khi chúng vẫn dựa trên thiết kế xưa cũ từ thời Liên Xô và vẫn phải dùng mũi tàu hếch lên để cho máy bay cất cánh.

Được biết, các dự án tàu sân bay của Trung Quốc đều có liên quan với Ukraine, từ tàu Liêu Ninh đến Ulyanovsk. Dù nước này đang chìm trong khủng hoảng nhưng chính quyền lâm thời ở Kiev đã khẳng định việc Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất không ảnh hưởng các thỏa thuận vũ khí với Trung Quốc. Tính đến nay, Ukraine đã xuất khẩu khoảng 30 dạng công nghệ quân sự có liên quan đến tàu sân bay, tàu chiến các loại và thiết giáp cho Trung Quốc, theo tờ China Daily Mail.

Thụy Miên

>> Trung Quốc lên kế hoạch đóng thêm tàu sân bay?
>> Trung Quốc đang đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên
>> Mỹ điều tàu sân bay mới đến Thái Bình Dương
>> Mỹ theo sát tàu sân bay Trung Quốc
>> Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.