Nga sẽ không để xảy ra 'tắm máu ở Ukraine'

06/03/2014 03:00 GMT+7

Nga quyết không nhượng bộ áp lực của phương Tây về Ukraine nhưng cũng tỏ vẻ sẵn sàng giải quyết khủng hoảng bằng con đường ngoại giao.

>> Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Cáo buộc ‘quân Nga ở Crimea’ là vô lý
>> Obama: Tuyên bố về Crimea của ông Putin chẳng gạt được ai
>> Khủng hoảng Ukraine: Nổ súng cảnh cáo ở Crimea

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry nỗ lực giải quyết bất đồng về vấn đề Ukraine - d
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry nỗ lực giải quyết bất đồng về vấn đề Ukraine - Ảnh: Dunya 

Ngày 5.3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi không cho phép một cuộc tắm máu diễn ra ở Ukraine. Chúng tôi không cho phép bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào người Nga và mọi người dân khác sống tại Ukraine”. Ngay trong chiều cùng ngày, ông Lavrov đã có cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như những người đồng cấp Anh, Đức và Pháp tại Paris về cuộc khủng hoảng Ukraine, theo Reuters. Giới quan sát nhận định tuyên bố trên của Ngoại trưởng Lavrov cùng phát biểu trước đó của Tổng thống Vladimir Putin về “vũ lực là phương án cuối cùng” cho thấy Nga cũng chưa muốn động binh, nhưng vẫn sẵn sàng phản ứng nếu lợi ích của nước này bị đe dọa.

Cùng ngày, Ủy ban châu u thông báo sẽ hỗ trợ “ít nhất 11 tỉ euro” trong vòng 2 năm tới cho Ukraine, nếu nước này ký thỏa thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), theo tờ Le Figaro. Đây là một quyết định mang tính đột phá dù trước đó, EU đã thông báo sẽ giúp Kiev trả món nợ 2 tỉ USD tiền khí đốt cho Nga. Giới quan sát nhận định việc EU, vốn vẫn còn đang trầy trật giải quyết khủng hoảng nợ công, tỏ ra hào phóng là để ứng phó những đe dọa trừng phạt kinh tế của Nga nhằm vào Ukraine. Ngày 4.3, Tập đoàn dầu khí Gazprom (Nga) thông báo từ tháng 4 sẽ chấm dứt việc bán khí đốt với giá giảm 30% cho Ukraine. Việc bán khí đốt với giá ưu đãi và gói hỗ trợ kinh tế trị giá 15 tỉ USD là thỏa thuận 2 nước này đạt được hồi tháng 12.2013, sau khi Kiev từ chối ký một hiệp định về tự do thương mại với EU. Sau khi chuyển 3 tỉ USD, Nga đã treo gói hỗ trợ nói trên vô thời hạn do không công nhận chính phủ lâm thời Ukraine.

Những diễn biến mới nhất cho thấy khủng hoảng ở Ukraine đang được các nước ưu tiên giải quyết bằng ngoại giao và kinh tế. Hôm qua, Ukraine tuyên bố nước này mong muốn “giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình” và “giữ quan hệ tốt với nhân dân Nga”. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn đánh nhau với Nga”.

Ngoại trưởng Lavrov cũng tiếp tục bác bỏ thông tin cho rằng những tay súng đang kiểm soát bán đảo Crimea là binh sĩ Nga và nói đây là lực lượng tự vệ địa phương. Theo ông, các binh sĩ của Hạm đội biển Đen vẫn không rời khỏi căn cứ ở Crimea. Các hình ảnh được phát trên CNN cho thấy tình hình ở Crimea đang tương đối bình lặng và đã không còn xuất hiện các nhóm vũ trang trên đường phố như mấy ngày qua.

Tuy nhiên, không khí vẫn khá căng thẳng khi các tay súng “lạ” tiếp tục giằng co với lính Ukraine trong khu vực. AFP dẫn lời giới chức Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 5.3 cho biết các tay súng đã chiếm phần lớn trụ sở của 2 đơn vị tên lửa ở các thành phố Evpatoria và Fiolent. Cùng ngày, theo tờ L’Express, quân đội Nga bị cáo buộc ngăn cản không cho tàu chiến của Ukraine rời khỏi Sevastopol.

Trong khi đó, người dân Crimea đang rất chờ đợi tới ngày 30.3 để tiến hành cuộc trưng cầu về khả năng tăng quyền tự trị hoặc thậm chí là ly khai khỏi chính quyền trung ương ở Kiev. Trong một động thái tỏ rõ sự nhượng bộ, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định rằng Crimea vẫn phải là một phần thuộc Ukraine, song có thể được hưởng thêm nhiều quyền tự trị, theo AP.

Moscow sẵn sàng đáp trả phương Tây

Theo tờ Le Figaro, các nghị sĩ Nga đang xem xét một dự luật về cho phép tịch thu tài sản, đóng băng tài khoản của các công ty u - Mỹ trong trường hợp các nước phương Tây áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Moscow về khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, theo tờ Le Monde, phương Tây cũng khó lòng trừng phạt cứng rắn vì rất nhiều tập đoàn lớn về dầu khí của những nước này có liên hệ chặt chẽ với Nga. Reuters thì dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ nhiều thành viên EU không mặn mà cô lập hay cấm vận Nga, vì sợ tổn hại tới quan hệ thương mại, đặc biệt là về năng lượng. Từ nhiều năm nay, Nga và EU phụ thuộc qua lại về mặt năng lượng. Một phần đáng kể trong sản lượng 200 tỉ m3 khí đốt/năm và 10 triệu thùng dầu/ngày của Nga được xuất khẩu sang EU. Ngược lại, nguồn thu từ dầu khí đóng vai trò trọng yếu đối với nền kinh tế nước này. Vì thế mà ngày 5.3, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko cảnh báo việc phương Tây cô lập nước này có thể phản tác dụng đối với cả hai phía.

Trao đổi với Thanh Niên về ảnh hưởng của lệnh tổng động viên ở Ukraine đối với cộng đồng người Việt, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí cho biết khi có lệnh tổng động viên, mọi công dân Ukraine đều phải tuân thủ luật pháp nước sở tại và thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, đến nay Đại sứ quán VN chưa nhận phản hồi nào về việc người Ukraine gốc Việt phải tòng quân trong đợt này.

Theo TTXVN, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của VN trước những diễn biến vừa qua tại Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình ngày 5.3 cho biết: “VN quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và mong muốn Ukraine sớm ổn định, mọi vấn đề được giải quyết trong khuôn khổ pháp luật, vì lợi ích của nhân dân Ukraine, vì hòa bình, phát triển tại khu vực và trên thế giới. VN hết sức quan tâm và đề nghị Ukraine có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng và tài sản cho cộng đồng người VN đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Ukraine”.

Các kịch bản cho Ukraine

Theo Đài ABC News, Viện Nghiên cứu Carnegie Endowment for Peace (Mỹ) đưa ra một số kịch bản cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine.

1/ Crimea ly khai với sự hậu thuẫn của Nga

Trong kịch bản này, trong cuộc trưng cầu ngày 30.3, người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố trở thành quốc gia độc lập hoặc tăng quyền tự trị. Nga sẽ hậu thuẫn quyết định này và tạo áp lực buộc Ukraine phải công nhận. Tuy nhiên, chuyên gia Eugene Rumer cảnh báo kết quả này có thể tạo nguy cơ nhiều vùng khác ở Ukraine có thể cũng sẽ nổi dậy đòi ly khai.

2/ Ukraine dùng vũ lực ở Crimea

Nếu quân đội Ukraine sử dụng vũ lực nhằm đánh bật “lực lượng tự vệ” khỏi Crimea, Nga lập tức sẽ động binh, dẫn đến chiến tranh với hậu quả khó lường cho cả khu vực.

3/ Nga dùng vũ lực ở Crimea

Theo nhiều nguồn tin, lực lượng Nga đang sẵn sàng hành động ở khu vực biên giới nhưng khả năng quân đội chính quy tràn vào Crimea rất khó xảy ra vì nước này sẽ bị cô lập trên trường quốc tế và tạo cơ hội cho các bên khác nhảy vào. Vả lại, tình hình hiện nay có vẻ đang nghiêng về phía Nga nên Moscow cũng không “dại gì” gây chiến.

4/ Mỹ buộc phải can dự trực tiếp

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga về vấn đề Ukraine đang tăng cao. Do các nước giáp giới Ukraine là đồng minh của Mỹ (gồm Romania, Hungary, Ba Lan và Slovenia), Mỹ có thể buộc phải ra tay nếu xung đột bùng phát ở Ukraine. Tuy nhiên, dường như dư luận trong và ngoài nước Mỹ đều không mong chờ kịch bản này.

Trùng Quang

Lan Chi

>> Việt Nam quan tâm và mong muốn Ukraine sớm ổn định
>> Lãnh đạo chính quyền Ukraine lâm thời mướn xạ thủ bắn người biểu tình?
>> OSCE gửi 35 quan sát viên quân sự đến Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.