Chưa phát hiện dấu vết máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam

11/03/2014 17:19 GMT+7

(TNO) Cho tới thời điểm hiện tại, với lực lượng, phương tiện điều động áp dụng trong tình huống tìm kiếm khẩn cấp, vẫn chưa phát hiện dấu vết của máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam.

>> Chuyên cơ của bầu Đức không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
>> Phát hiện nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích
>> Máy bay cảnh sát biển Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
>> Trực thăng, thủy phi cơ Việt Nam cùng xuất phát tìm máy bay mất tích
>> Vụ máy bay mất tích: Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia lẩn trốn trách nhiệm
>> Diễn đàn mạng Trung Quốc: Vụ máy bay mất tích là 'hành động trả thù
>> Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải công bố thông tin tìm kiếm máy bay mất tích

Đó là nhận định của trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tại cuộc họp đánh giá tình hình tìm kiếm máy bay mất tích chiều nay 11.3 tại Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Trung tướng Khuê cho rằng, vùng biển xác định máy bay MH370 của Malaysia mất tích thuộc trách nhiệm của Việt Nam. Qua 4 ngày tìm kiếm khẩn cấp và tối đa, quân đội đã điều động nhiều lực lượng tìm kiếm, với trách nhiệm cao nhất mong sớm tìm ra chiếc máy bay này.

Ông Khuê nhận định, giả sử nếu có tình huống máy bay MH370 gặp nạn, chắc chắn không thể vượt qua vùng biển nước ta. Trong khi vùng biển này đang có rất nhiều tàu cá ngư dân hoạt động, cộng thêm máy bay, tàu biển liên tục tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được điều gì có liên quan đến chiếc may bay mất tích.

Chưa phát hiện dấu vết máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam
Trung tướng Trần Quang Khuê - Ảnh: Lê Quân


Ông Khuê đề xuất, Việt Nam nên có trao đổi lại với phía Malaysia để có thêm thông tin hoặc điều chỉnh, bố trí lại lực lượng cho hợp lý, thời gian tìm kiếm sẽ còn diễn ra lâu dài.

Theo đó, quân đội sẽ tính đến phương án cho dùng máy bay để “bừa” rộng ra hướng đông của đường bay dự kiến máy bay mất tích và cho tàu ứng trực tại một số nơi để sẵn sàng cơ động khi có dấu hiệu lạ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện đang chỉ huy hiệp đồng các lực lượng tìm kiếm cho biết, trong ngày 11.3 vùng tìm kiếm đã mở rộng sang mạn trái. Phương án tìm kiếm hiện nay chủ yếu là dùng máy bay phát hiện các vật thể lạ nhưng phải xác định, đánh giá kỹ để đưa ra quyết định điều động tàu đến xác minh, tìm kiếm.

Chưa phát hiện dấu vết máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam
Tổng số phương tiện các quốc gia điều động tìm kiếm máy bay mất tích trong ngày 11.3 - Ảnh: P.Hậu 


Cũng theo ông Võ Văn Tuấn, ngoài tìm kiếm trên biển, trong ngày hôm nay đã gửi công điện khẩn đến các Quân khu 5, 7, 9 và các địa phương trong khu vực này tìm kiếm trên đất liền. Trong đó, lưu ý đến khu vực rừng núi, thưa dân cư.

Tại cuộc họp, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Đỗ Bá Tỵ đồng ý phương án vẫn duy trì, tiếp tục mở rộng tìm kiếm ở phía đông vị trí máy bay mất tích và có tăng cường thêm khu vực đất liền. Ngoài ra, bộ phận chỉ huy lên phương án sắp xếp, bố trí lại các phương tiện tìm kiếm lâu dài, nếu dồn dập như những ngày qua sẽ khó khăn.

Phan Hậu - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.