Máy bay Malaysia mất tích: Các điều tra viên nghi máy bay bị tấn công

11/03/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Malaysia tình nghi chiếc máy bay Boeing 777-222 (số hiệu MH370), mất tích hồi 8.3, là do bị tấn công.

(TNO) Các điều tra viên ở Malaysia tình nghi máy bay Boeing 777-222 số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích hồi 8.3, là mục tiêu của một vụ tấn công.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

 
Lực lượng cứu hộ Malaysia dùng radar truy tìm dấu vết máy bay mất tích ngày 9.3 - Ảnh: AFP

Cơ quan điều tra đặc biệt của Malaysia, cả các cơ quan tình báo Mỹ, châu u, không loại trừ khả năng vụ máy bay MH370 mất tích một cách bí ẩn là do bị tấn công, theo Reuters.

Chính quyền Malaysia thời điểm này vẫn khẳng định rằng các chứng cứ gần đây chưa đủ thuyết phục để kết luận máy bay mất tích là do bị tấn công khủng bố. Lỗi phi công hoặc lỗi kỹ thuật vẫn được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc máy bay bị mất tích.

Chiếc máy bay mất tích được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn (ACARS).

Hai nguồn thạo tin về cuộc điều tra cho Reuters biết có một lý do khiến các điều tra viên Malaysia tình nghi máy bay mất tích bị tấn công là vì nó không phát ra tín hiệu cầu cứu tự động.

“Không hề có tín hiệu gì từ ACARS vào thời điểm máy bay mất tích”, một nguồn tin của Reuters cho hay.

Các điều tra viên Mỹ, đang phối hợp điều tra với Malaysia, nghiên cứu các hình ảnh từ vệ tinh do thám Mỹ để tìm kiếm chứng cứ khả năng máy bay phát nổ trong không trung, nhưng không thể phát hiện chứng cứ nào, theo Reuters.

Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích. Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ các nước, trong đó có Việt Nam, vẫn chưa thể phát hiện được dấu vết máy bay mất tích.

Không loại trừ nguy cơ máy bay mất tích bị khủng bố

Các quan chức Malaysia ngày 10.3 cho biết họ đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích và vẫn không thể loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố hoặc bị không tặc, theo trang tin Malaysian Insider.

Mối quan ngại khả năng máy bay mất tích bị khủng bố càng được củng cố khi xuất hiện thông tin có hai hành khách lên máy bay với hộ chiếu (passport) đánh cắp từ một người Áo và một người Ý.

Chính quyền Malaysia đã chuyển những bức ảnh của hai hành khách khả nghi này được lấy từ camera an ninh sân bay cho các cơ quan tình báo nước ngoài để phối hợp điều tra, theo tờ The New York Times (Mỹ).

Cảnh sát Thái Lan cho biết một người đàn ông Iran tên Ali tại thành phố Pattaya (Thái Lan) đã đặt mua vé cho hai hành khách này được chính quyền Malaysia mô tả là “không giống người châu Á”.

Điểm đến cuối cùng của hai hành khách khả nghi này không phải là thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Supachai Phuikaewkhum, cảnh sát trưởng thành phố Pattaya, cho biết Ali (một khách hàng thường xuyên của hãng Malaysia Airlines) nói với các nhân viên hãng rằng ông ta muốn mua vé rẻ nhất từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến hai thành phố khác ở châu u.

“Các nhân viên Malaysia Arilines đề xuất các chuyến bay quá cảnh nhiều lần sẽ có giá rẻ, vì thế Ali chọn chuyến bay này”, ông Phuikaewkhum cho biết thêm.

Cảnh sát Thái Lan và Malaysia phối hợp điều tra một đường dây mua bán hộ chiếu vì cả hai hộ chiếu kể trên đều bị đánh cắp ở Thái Lan.

Phúc Duy

>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Tìm kiếm trong vô vọng
>> Vụ máy bay mất tích: Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia lẩn trốn trách nhiệm
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Hai kẻ dùng hộ chiếu giả không giống người châu Á
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thêm một trực thăng được điều xuống Cà Mau
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Phóng viên Tân Hoa xã quyết bám trụ Phú Quốc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc thúc Malaysia nỗ lực hơn
>> Malaysia nhận diện được 1 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp
>> Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tàu Trung Quốc chỉ đi trong vùng biển có giới hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.