Nga điều tàu chiến, đưa thêm lính và xe bọc thép vào Crimea

14/03/2014 19:07 GMT+7

(TNO) Theo Reuters, ngày 14.3, Nga đưa thêm lính và xe bọc thép vào Crimea, lặp lại lời đe dọa đưa quân vào các khu vực khác của Ukraine, phớt lờ lời cảnh báo rút quân và các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

 
Tàu đổ bộ Yamal 156 của Nga đưa xe tải quân sự, xe bọc thép chở quân và lính vào vịnh Kazachaya, gần thành phố Sevastopol, Crimea vào sáng 14.3 - Ảnh: Reuters

Phản ứng trước vụ ít nhất một người biểu tình chết tại thành phố Donetsk ở phía đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14.3 lặp lại tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây cho rằng Moscow có quyền can thiệp vào Ukraine để bảo vệ công dân Nga và cộng động người nói tiếng Nga, theo Reuters ngày 14.3.

Chính quyền lâm thời Ukraine (thân phương Tây) cho biết một người đàn ông 22 tuổi bị đâm chết và ít nhất 15 người khác bị thương được đưa đến bệnh viện sau những cuộc đụng độ giữa những người thân Nga và thân chính quyền lâm thời Ukraine tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine.

Nga lâu nay bác bỏ thông tin cho rằng lính Nga đang can thiệp quân sự vào Crimea. Tuy nhiên, theo Reuters, lính Nga chiếm giữ nhiều căn cứ quân sự ở khu tự trị Crimea.

Nhóm phóng viên của Reuters còn chứng kiến tàu đổ bộ Yamal 156 của Nga đưa xe tải quân sự, xe bọc thép chở quân và lính vào vịnh Kazachaya, gần thành phố Sevastopol, Crimea vào sáng 14.3.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thủ đô London của Anh trong hôm nay 14.3, trước thềm chính quyền khu tự trị Crimea tiến hành trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine và tái sáp nhập vào Nga.

Mỹ và phương Tây cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này và việc Nga can thiệp vào Crimea là bất hợp pháp, đe dọa các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Theo Reuters, các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đe dọa có lẽ không có tác dụng ngăn Nga can thiệp vào Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.3 bất ngờ tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận với chiến đấu cơ và trực thăng quân sự trên Địa Trung Hải. Vào hôm qua 13.3, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố tập trận rầm rộ tại các khu vực sát biên giới Ukraine.

Trong khi chính quyền khu tự trị Crimea chuẩn bị tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga, người dân Ukraine tuyên bố họ sẽ không để Crimea rơi vào tay Nga, theo AFP ngày 14.3.

Phúc Duy

>> Ukraine kêu gọi đoàn kết, sẵn sàng cầm súng vì Crimea
>> Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘đứng về phía Ukraine’
>> Nga lại tập trận lớn gần Ukraine
>> Người dân Crimea đổ xô rút tiền ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.