Vụ máy bay Malaysia mất tích: Chính cơ phó nói 'Thôi nhé, ngủ ngon'

17/03/2014 17:18 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng chính cơ phó trên chiếc máy bay Boeing 777 mất tích là người đã nói lời cuối cùng với bộ phận kiểm soát không lưu dưới mặt đất, hãng tin AP đưa tin ngày 17.3.


Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid - Ảnh: Facebook/Twitter

>> Máy bay Malaysia mất tích đang nằm trong khu vực của Taliban?
>> Vụ máy bay mất tích: Máy bay, tàu Trung Quốc đã rút khỏi Việt Nam
>> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?

“Điều tra sơ bộ cho thấy chính cơ phó là người đã nói câu cuối cùng”, AFP dẫn lời ông Ahmad Jauhari Yahya, Tổng giám đốc Malaysia Airlines, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17.3.

Nghi vấn máy bay bị không tặc đã được tập trung điều tra sau khi quan chức Malaysia xác nhận câu “Thôi nhé, ngủ ngon” - được cho là liên lạc cuối cùng từ buồng lái chiếc Boeing 777 - đã được ai đó nói ra ngay trước khi một trong những hệ thống liên lạc tự động trên máy bay bị tắt, Reuters cho hay.

Cảnh sát đã lục soát nhà của Fariq ở thành phố Shah Alam (Malaysia) vào ngày 15.3 và sau đó mang hai túi màu nâu từ trong nhà của Fariq ra ngoài, theo tờ New Straits Times (Malaysia).

Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, là cơ phó trên chuyến bay MH370 bị mất tích bí ẩn từ hôm 8.3, theo AFP.

Fariq gia nhập Malaysia Airlines lúc 20 tuổi và đã học lái máy bay tại một trường phi công ở đảo nghỉ mát Langkawi (Malaysia).

Anh này là con trai của một quan chức cấp cao Malaysia, được miêu tả như một người lịch thiệp và nhã nhặn, thường đi đến đền thờ trong khu mình ở tại ngoại ô Kualar Lumpur, theo lời của người đứng đầu đền thờ Ahmad Sharafi Ali Asrah.

Được biết, một kênh truyền hình Úc đã khiến dư luận dậy sóng hồi tuần này khi cho đăng tải cuộc phỏng vấn với một cô gái trẻ người Nam Phi, người khẳng định Fariq và một phi công khác đã mời cô và một cô bạn vào tận buồng lái trong một chuyến bay đi từ Phuket (Thái Lan) sang Kuala Lumpur hồi năm 2011. Cô này cũng cung cấp hình để minh chứng cho tiết lộ của mình.

Malaysia Airlines cho biết họ bị “sốc” trước thông tin nói trên, nhưng cũng nói rằng không thể xác nhận độ tin cậy của thông tin.

Ông Ahmad Sharafi bác bỏ thông tin về việc Fariq vi phạm quy định an ninh buồng lái.

“Câu chuyện này không hợp lý và tôi cảm thấy đây là một âm mưu nhằm bôi nhọ Fariq hay hãng hàng không. Nó là một cậu bé ngoan”, ông này cho hay.

Fariq đã có một thời điểm gây chú ý sau khi xuất hiện trên một chương trình du lịch của hãng tin CNN hồi tháng 2, trong lúc điều khiển một chiếc máy bay từ Hồng Kông (Trung Quốc) sang Kualar Lumpur.

Chương trình của CNN miêu tả cách Fariq lái chiếc Boeing 777-200 sau khi hoàn tất tập luyện trong một chuyến bay giả lập.

“Thật là thú vị khi được chứng kiến cách anh ấy hạ cánh”, người dẫn chương trình của CNN đánh giá, đồng thời cho rằng tay nghề của Fariq “theo đúng lý thuyết một cách hoàn hảo”.

 

Hoàng Uy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc tránh nói về lai lịch hành khách nước mình
>> Giả thiết máy bay Malaysia mất tích bay vào Ấn Độ “là rác rưởi”
>> Úc dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở Ấn Độ Dương
>> Máy bay Malaysia mất tích đang nằm trong khu vực của Taliban?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.