Máy bay Malaysia mất tích: Có hy vọng máy bay vẫn còn nguyên vẹn

19/03/2014 12:14 GMT+7

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện cho biết các hệ thống rà soát nổ cực nhạy trên khắp thế giới của họ đã không phát hiện bất kỳ vụ nổ hay va chạm nào, cả trên biển lẫn trên cạn, kể từ sau khi chiếc máy bay mất tích hồi hôm 8.3.

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho biết các hệ thống rà soát nổ cực nhạy trên khắp thế giới của họ đã không phát hiện bất kỳ vụ nổ hay va chạm nào, cả trên biển lẫn trên cạn, kể từ sau khi chiếc máy bay mất tích hồi hôm 8.3.


Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đang đậu tại phi trường Tân Sơn Nhất - Ảnh: Độc Lập

Ông Lassina Zarbo, Tổng thư ký CTBTO, khẳng định ba trong bốn công nghệ áp dụng cho hệ thống giám sát quốc tế của tổ chức này có thể phát hiện ra các sự cố máy bay, tờ The Star (Malaysia) đưa tin ngày 19.3.

“Dữ liệu của chúng tôi nhiều khả năng có thể vén màn bí ẩn về tung tích của chiếc máy bay MH370. Chúng tôi có nhiệm vụ khai thác tối đa tiềm năng này để giúp gia đình các hành khách đang lo lắng ngóng chờ tin tức người thân”, ông này khẳng định trên trang web của CTBTO. 

Mặc dù hệ thống được thiết lập ban đầu là dò các vụ nổ hạt nhân, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để phát hiện một vụ nổ máy bay kích thước lớn, cũng như tác động của vụ nổ lên mặt đất hoặc lên mặt nước.

Được biết, các trạm giám sát của CTBTO từng phát hiện một số vụ tai nạn máy bay trước đây, chẳng hạn như vụ máy bay lao xuống sân bay Narita (Nhật Bản) hồi tháng 3.2009.

Tờ The Star, nhật báo tiếng Anh có số lượng phát hành lớn nhất Malaysia, nhận định, nếu thông tin của CTBTO chính xác, thì câu hỏi đặt ra hiện nay là "chiếc máy bay đang ở đâu?".

Các điều tra viên vẫn không loại trừ trường hợp máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương, nhưng họ cũng vẫn đang tìm kiếm các khu vực tình nghi trên đất liền.

Tín hiệu cuối cùng của chiếc MH370 được vệ tinh ghi nhận cho thấy nó đang ở một trong hai hành lang bay: hành lang phía bắc kéo dài từ Thái Lan đến Kazakhstan, băng qua hơn 10 quốc gia; và hành lang phía nam, tính từ Indonesia đến phía nam biển Ấn Độ.

Hoàng Uy

>> Gạ bán thông tin giả về máy bay Malaysia mất tích để trục lợi
>> Máy bay Malaysia mất tích: Người dân Maldives thấy máy bay nghi là MH370
>> Máy bay Malaysia mất tích: Pin của hộp đen sẽ cạn sau 18 ngày nữa
>> Máy bay Malaysia mất tích: Radar Thái Lan từng phát hiện máy bay lạ
>> Trung Quốc triển khai 20 vệ tinh truy tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Thêm bằng chứng củng cố nghi vấn không tặc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.