Máy bay Malaysia mất tích: Vì sao hành khách không gọi điện cầu cứu?

19/03/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Có một câu hỏi được đặt ra là vì sao hành khách máy bay Malaysia mất tích không dùng điện thoại di động để gọi điện cầu cứu?

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Malaysia vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN (Mỹ), trước khi máy bay số hiệu 93 của hãng hàng không Mỹ United Airlines, bị không tặc khống chế, lao vào tòa tháp đôi vào ngày 11.9.2001 ở Mỹ, các hành khách đã kịp gọi hai cuộc điện thoại di động cầu cứu.

Một số cuộc gọi cầu cứu khác từ chiếc máy bay này cũng được thực hiện bằng điện thoại vệ tinh.

Đài CNN dẫn lời các chuyên gia viễn thông cho rằng nếu dữ liệu điện thoại từ chiếc máy bay Malaysia mất tích được phát hiện, chắc chắn sẽ có thêm hi vọng để tìm ra chiếc máy bay.

Các thông tin chưa được xác nhận mới đây khẳng định chiếc máy bay mất tích đã bay ở độ cao 1.500 m, thậm chí thấp hơn, để tránh bị radar phát hiện, theo CNN.

Nhiều chuyên gia viễn thông cho biết nếu máy bay bay ở độ cao 1.500 m thì hành khách có thể dùng điện thoại di động để gọi điện cầu cứu, nhưng từ độ cao 3.000 m trở lên thì không thể.

Giáo sư Vincent Lau, chuyên gia viễn thông thuộc đại học Hồng Kông, lưu ý rằng trên chiếc máy bay mất tích có trang bị airphone (điện thoại vệ tinh trên máy bay) tại khoang ghế hạng thương gia. Ông Lau đặt nghi vấn "vì sao không có ai gọi điện thoại cầu cứu?".

CNN dẫn lời ông Bill Rojas, giám đốc phụ trách về nghiên cứu viễn thông thuộc hãng nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, cho biết nếu các hành khách trên máy bay mất tích có mở smartphone, hoặc dùng chế độ gọi roaming (chuyển vùng quốc tế), thì nhiều khả năng các tháp thu phát sóng di động dưới mặt đất sẽ ghi nhận được tín hiệu.

Trong cuộc họp báo hồi đầu tuần này, CEO của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết hãng không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy hành khách trên máy bay mất tích đã gọi điện thoại cầu cứu.

“Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra vì có đến hàng triệu dữ liệu điện thoại”, ông Yahya cho hay.

Đến hôm nay 19.3, theo nhận định của Reuters, công tác tìm kiếm và điều tra vụ máy bay mất tích có vẻ bế tắc khi có quá nhiều hướng điều tra, giả thuyết, cũng như vùng tìm kiếm lại quá rộng lớn.

AFP cho biết có 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đã triển khai hàng chục máy bay và tàu để tìm kiếm máy bay Boeing 777-200, chở 239 người, của hãng Malaysia Airlines, mất tích từ ngày 8.3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Khu vực tìm kiếm rộng hơn diện tích nước Úc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng từng luyện hạ cánh ở 5 bãi đáp khác nhau
>> Tội phạm mạng lợi dụng máy bay Malaysia mất tích để trộm thông tin
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có hy vọng máy bay vẫn còn nguyên vẹn
>> Gạ bán thông tin giả về máy bay Malaysia mất tích để trục lợi
>> Máy bay Malaysia mất tích: Người dân Maldives thấy máy bay nghi là MH370
>> Máy bay Malaysia mất tích: Pin của hộp đen sẽ cạn sau 18 ngày nữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.