Tạo 'vân tay' chống tiền giả

22/03/2014 18:51 GMT+7

(TNO) Công nghệ mới giúp tạo ra những dấu vân tay cực nhỏ trên từng tờ tiền và thẻ ngân hàng, khiến chúng hầu như không thể nào bị làm giả.

(TNO) Công nghệ mới giúp tạo ra những dấu vân tay cực nhỏ trên từng tờ tiền và thẻ ngân hàng, khiến chúng hầu như không thể nào bị làm giả.

Trong thời gian không xa, tiền và thẻ tín dụng có thể được in “dấu vân tay” chống giả mạo với bề ngang nhỏ hơn sợi tóc người.

Vân tay công nghệ được làm từ các dây nano siêu nhỏ, và được thiết kế thành những mô hình độc nhất vô nhị chứa từ 20 đến 30 dải bạc phân bổ trên một bản nhựa mỏng, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nanotechnology.

Mỗi dải bạc có độ dài trung bình từ 10 đến 50 micron, với mỗi micron bằng 1 phần triệu mét, trong khi độ dày trung bình của sợi tóc người dao động từ 18-80 micron.

Chi phí tạo mỗi dải bạc vào khoảng 50 xu Anh, tức khoảng 17.000 đồng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ và Khoa học hiện đại Hàn Quốc hy vọng thiết bị mới tạo “vân tay” của họ không chỉ giới hạn ở thẻ tín dụng và tiền mà còn được dùng để chống hàng giả cho nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm thiết bị điện tử và thuốc men.

Phi Yến

>> Nga xem xét lấy dấu vân tay người nhập cư
>> Màn hình chạm nhận dạng dấu vân tay
>> Kỹ thuật mới phát hiện dấu vân tay
>> iPhone mới sẽ tích hợp công nghệ dấu vân tay  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.