Mỹ - Hàn - Nhật hội đàm, Triều Tiên bắn tên lửa

26/03/2014 09:40 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm trung vào ngày 25.3, giữa lúc Mỹ, Nhật, Hàn đang có cuộc hội đàm lịch sử ở The Hague, Hà Lan.

(TNO) CHDCND Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm trung vào ngày 25.3, thời điểm tổng thống Mỹ chủ trì cuộc gặp lịch sử giữa thủ tướng Nhật và tổng thống Hàn Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2014 (NSS) tại thành phố The Hague, Hà Lan.

>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tăng cường sức mạnh
>> Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa
>> Triều Tiên bắn thử nghiệm 30 tên lửa tầm ngắn
>> Triều Tiên bắn thử nghiệm 25 tên lửa tầm ngắn


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye (trái), Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại The Hague ngày 25.3 - Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cả hai tên lửa tầm trung đã bay 650 km và rơi xuống biển, theo AFP.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok nói tốc độ và tầm bắn cho thấy các tên lửa tầm trung này là tên lửa Rodong (hay còn gọi là Nodong) với tầm bắn tối đa 1.000 - 1.500 km.

“Loại tên lửa này có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. Vì thế nó được xem là một loại tên lửa khá nguy hiểm”, ông Kim nói.

Theo ông Kim, các tên lửa này được bắn ra từ bệ phóng tên lửa di động gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

AFP cho biết các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Lần cuối cùng Triều Tiên bắn thử nghiệm tên lửa Rodong là vào tháng 7.2009, sau khi LHQ lên án Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào tháng 5.2009.

Ông Kim cho biết vụ phóng tên lửa Triều Tiên trùng hợp vào thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack  Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bên lề NSS.

“Triều Tiên có ý khoe sức mạnh quân sự nước này nhằm gây sự chú ý từ cộng đồng quốc tế”, ông Kim cho biết.

Ông Kim cho hay cả Seoul và Washington sẽ cân nhắc đem vấn đề này ra LHQ.

Cuộc gặp gỡ ba bên giữa Mỹ, Nhật, Hàn diễn ra khi Mỹ muốn hàn gắn quan hệ giữa hai đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á.

Ông Obama cho rằng: “Hợp tác ba bên đã gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng rằng những hành động gây hấn và đe dọa sẽ phải đối mặt với những hành động phản ứng lại một cách đoàn kết”.

Quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc vướng nhiều vấn đề liên quan đến thời kỳ Nhật Bản chiếm Hàn Quốc trong giai đoạn 1910 - 1945; việc phụ nữ Hàn bị ép bán dâm trong các nhà thổ phục vụ cho quân Nhật; vấn đề tranh chấp biển đảo... theo AFP.

Wasghington đặt trọng tâm cải thiện quan hệ Hàn - Nhật vì lo ngại hục hặc giữa hai nước sẽ làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết đồng minh trong việc đối phó với tham vọng hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Ông Yang Moo-Jin, giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), nhận định rằng những cuộc bắn thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 25.3 là nhằm “phô trương khí tài quân sự”, như một cách gửi thông điệp đến các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Hàn tại The Hague.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25.3 cũng lên án việc Triều Tiên bắn tên lửa, cho rằng đây là hành động gây hấn, làm leo thang căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, theo AFP.

Phúc Duy

>> 35 quốc gia cam kết tăng cường an ninh hạt nhân
>> Nhật muốn 'hâm nóng quan hệ' với Hàn Quốc
>> Chỉ có Nga mới có thể biến Mỹ thành ‘tro hạt nhân’
>> Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tăng cường sức mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.