Trung Quốc dự tính lập hệ thống vệ tinh giám sát toàn cầu

30/03/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 30.3 cho biết sau vụ chuyến bay MH370 mất tích, Trung Quốc dự định thiết lập một hệ thống vệ tinh giám sát toàn cầu, có thể gồm đến 50 vệ tinh.

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 30.3 cho biết sau vụ chuyến bay số hiệu MH370 mất tích, Trung Quốc dự định thiết lập một hệ thống vệ tinh giám sát toàn cầu, có thể gồm đến 50 vệ tinh.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang cân nhắc phát triển hệ thống vệ tinh này để tăng cường khả năng giám sát quy mô toàn cầu.

Giáo sư Chi Tianhe, giám đốc một trung tâm nghiên cứu về vệ tinh ở Trung Quốc, cho biết số lượng vệ tinh quan sát và do thám của Trung Quốc là “bí mật” quốc gia. Nhưng ông Chi ước tính Trung Quốc sẽ mở rộng hệ thống vệ tinh giám sát từ quy mô khu vực sang quy mô toàn cầu, với con số 50 vệ tinh, bằng số vệ tinh của Mỹ.

Các chuyên gia Trung Quốc ước tính chi phí cho một vệ tinh vào khoảng 400 triệu nhân dân tệ (trên 64 triệu USD). Để có 50 vệ tinh, Trung Quốc phải chi ít nhất 20 tỉ nhân dân tệ (3,2 tỉ USD).

Công tác tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 (MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người (đa số là người Trung Quốc), mất tích một cách bí ẩn kể từ ngày 8.3, sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, vẫn đang tiếp tục.

Đến ngày 30.3, dựa trên hình ảnh vệ tinh do các nước (trong đó có Trung Quốc) phát hiện các vật thể trên biển, các đội tìm kiếm từ nhiều quốc gia khác nhau vẫn chưa thể tìm được mảnh vỡ MH370, theo AFP.

Trung Quốc đang có vai trò là một trong những nước tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích, nhưng nhiều quốc gia cùng tham gia nghi ngờ rằng cường quốc châu Á này đang lợi dụng vụ việc để do thám họ, tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 26.3 dẫn lời các chuyên gia quân sự cho hay.

Phúc Duy

>> Trung Quốc bị nghi tham gia tìm kiếm MH370 để do thám nước khác
>> Cơ trưởng chuyến bay MH370 mất tích có 'bệnh lý tâm thần
>> Malaysia thề tiếp tục tìm hành khách MH370 'sống sót
>> Ngày càng nhiều vật thể nghi là mảnh vỡ MH370 ở vùng tìm kiếm mới
>> Phát hiện nhiều vật thể nghi mảnh vỡ MH370 tại vùng tìm kiếm mới
>> Ngoại trưởng Singapore: 'ASEAN không giấu Malaysia điều gì' trong vụ MH370
>> Vụ máy bay MH370: Thân nhân hành khách Trung Quốc đòi Bắc Kinh điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.