Tiểu thương ế hàng sau vụ cháy chợ Hải Dương

01/04/2014 09:40 GMT+7

Khai trương từ ngày 6.3 đến nay, các tiểu thương tại chợ Hội Đô (chợ thay thế Trung tâm thương mại Hải Dương bị cháy hồi tháng 9.2013) dở khóc dở cười vì hàng hóa quá ế ẩm.

Khai trương từ ngày 6.3 đến nay, các tiểu thương tại chợ Hội Đô (chợ thay thế Trung tâm thương mại Hải Dương bị cháy hồi tháng 9.2013) dở khóc dở cười vì hàng hóa quá ế ẩm.

 
Chợ Hội Đô vắng khách - Ảnh: Hoàng Hà

Quanh khu đô thị mới vắng bóng không một tiếng xe, nếu không có biển chỉ dẫn “Chợ Hội Đô - 300 m”, có lẽ chẳng ai hay nơi đây tồn tại một khu mua sắm mới của người dân Hải Dương sau vụ cháy Trung tâm thương mại năm ngoái.

Chợ nằm ngay sát quốc lộ 5A, thuộc khu đô thị mới Nam Cường, cách trung tâm thành phố gần 6 km. Đi sâu vào trong với 3 khối nhà liên hợp, 4 cổng ra vào khá khang trang, các tiểu thương ngồi tụm năm tụm bảy nói chuyện với nhau vì vắng khách. Chị Thu, chủ một gian hàng bán quần áo trẻ em cho biết: “Chợ mới nên rất ít  khách, có hôm chẳng bán được cái nào nhưng vẫn phải mở cửa. Hàng hóa ế ẩm nên hai vợ chồng mở thêm quán nước trước cổng để kiếm thêm đồng ra đồng vào, mỗi ngày được vài chục ngàn, chủ yếu phục vụ dân chợ là chính”.

Trước cổng nhà B, chị Nguyễn Thanh Nhàn, vốn gắn bó với Trung tâm thương mại cũ hơn chục năm, vẫn tiếp tục kiếm sống với tủ trà đá lưu động. “Tôi sống ở đường Phạm Ngũ Lão, đạp xe ra đây mất 5 cây số, xa gấp mấy lần so với chỗ cũ. Ở đây vắng khách lắm, nhưng không bán nước thì chẳng biết làm gì. Từ hôm khai trương đến nay, người bán còn chẳng thiết, nói gì đến người mua. Cứ mười gian hàng thì chỉ có hai gian mở”, chị Nhàn thở dài.

Được biết, chợ Hội Đô hiện có 212 gian hàng, sản phẩm khá đa dạng, gồm quần áo, đồ gia dụng, trang sức. Tiểu thương đăng ký buôn bán 100% là những chủ cửa hàng bị thiệt hại trong vụ cháy ở khu mua sắm cũ. Tại đây, người dân được miễn phí thuê mặt bằng và mọi thứ thuế trong vòng 5 năm. Sau một tuần tổ chức khai trương từ ngày 6.3 đến 13.3 với các hoạt động trưng bày sinh vật cảnh, sản phẩm hàng hóa trong và ngoài tỉnh..., đến ngày 14.3, chợ đi vào hoạt động buôn bán bình thường.

Chị Nhàn vì thấy quá vắng vẻ nên đã kiến nghị với Ban quản lý chợ vận động các hộ kinh doanh phải đến mở cửa để khu mua sắm trở nên nhộn nhịp hơn. Sáng 17.3, Ban quản lý chợ đã ra thông báo yêu cầu các tiểu thương mở cửa, nếu không sẽ thu hồi mặt bằng. Song đến cuối tháng 3, tình hình vẫn không khả quan hơn. 

Nhóm bạn Hùng, Sơn, Khang vì được miễn phí mặt bằng nên rủ nhau chung vốn bán đồ thời trang nam cũng ngao ngán ngồi hút thuốc, ăn kẹo. Hùng cho hay: “Chị gái mình bán hàng bên chợ Thanh Bình nhộn nhịp lắm chứ không như ở đây, vì bên đó gần các trường đại học, bệnh viện...”.

Mặc dù đã có chỗ kinh doanh ổn định hơn so với 300 hộ thiệt hại trong vụ cháy ngày 15.9.2013 nhưng các tiểu thương vẫn không hết lo lắng với tình hình mua bán hiện nay. Hầu hết các hộ đã đến nhận bàn giao mặt bằng, song đóng cửa để đó. Từ khi có yêu cầu hoạt động từ Ban quản lý chợ, một số hộ mở cửa 1-2 tiếng/ngày chống đối rồi đóng với các lý do: sinh đẻ, cưới xin.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Khắc Quyết, đại diện Ban quản lý chợ Hội Đô cho biết: “Chợ xa khu dân cư, xa trung tâm thành phố, lượng người qua rất ít, lại đang vào thời điểm giao mùa nên buôn bán rất ế ẩm. Thời gian vừa qua, bên quản lý phải gọi điện vừa khuyến khích vừa răn đe các chủ hàng, yêu cầu mở cửa kinh doanh. Đồng thời cũng kiến nghị lên các cấp xúc tiến kích cầu, vận động các hội như Hội phụ nữ, thanh niên... đến tham quan chợ để người dân biết và đi lại cho quen”.

Hoàng Hà

>> Tiểu thương phản đối vì phường tự ý dẹp chợ
>> Tiểu thương bỏ sạp vì chợ tự phát
>> Tiểu thương đừng tự hại mình
>> Bị cản trở kinh doanh, tiểu thương bức xúc
>> Tiểu thương bỏ chợ vì giá thuê kiốt tăng vọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.