Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Hai bị cáo được hưởng án treo

03/04/2014 17:18 GMT+7

* Gia đình nạn nhân khẳng định sẽ kháng án (TNO) Chiều 3.4, TAND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên án 5 bị cáo nguyên là trinh sát viên, điều tra viên của Công an TP Tuy Hòa và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên về tội dùng nhục hình.

(TNO) Chiều 3.4, TAND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên án 5 bị cáo nguyên là trinh sát viên, điều tra viên của Công an TP.Tuy Hòa và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên về tội dùng nhục hình.

Vụ án 5 sĩ quan công an dùng nhục hình: Mức án cao nhất chỉ 5 năm tù 1
Ba mẹ con của chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) tại tòa - Ảnh: Đức Huy

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát của Công an TP.Tuy Hòa): 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng PC45): 2 năm tù; Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa): 1 năm 6 tháng tù giam; 2 bị cáo được tòa tuyên cho hưởng án treo là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa): 1 năm 3 tháng và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, trinh sát Công an TP.Tuy Hòa): 1 năm.

Tòa còn tuyên cấm bị cáo Thành giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; cấm 3 bị cáo: Quyền, Mẫn giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; cấm bị cáo Quang giữ chức vụ điều tra viên trong thời hạn 2 năm kể từ khi án có hiệu lực; cấm bị cáo Huy giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 2 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực.

Về dân sự, theo tòa, Kiều là đối tượng hình sự tham gia trộm cắp cùng với Ngô Thanh Sơn và Trần Minh Văn Cường trong 7 vụ với tài sản gần 1,3 tỉ đồng, do đó không thuộc trường hợp bồi thường tiền bù đắp tổn thất tinh thần.

Tuy nhiên, tòa cũng tuyên mức bồi thường cho gia đình bị hại là 69 triệu đồng, tiền mai táng phí là 30 triệu đồng và tiền cấp dưỡng cho 2 con của anh Kiều là cháu Ngô Thị Thanh Thảo và Ngô Thị Kim Oanh, mỗi cháu 575.000 đồng/tháng, do chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) trực tiếp nhận. Cháu Thảo nhận kể từ ngày 13.5.2012; cháu Oanh nhận kể từ ngày 1.6.2012 cho đến khi chấm dứt cấp dưỡng theo Luật Hôn nhân và gia đình.

Công an TP.Tuy Hòa có trách nhiệm bồi thường các khoản kể trên và trợ cấp cho các cháu, vì theo tòa, bị cáo Thành đánh vào đầu Kiều gây tử vong trong lúc làm nhiệm vụ.

Vụ án 5 sĩ quan công an dùng nhục hình: Mức án cao nhất chỉ 5 năm tù 6
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Đức Huy

Bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều) cho biết: “Gia đình sẽ kháng án và tiếp tục khiếu nại đến khi vụ án xét xử công minh. Tôi không hài lòng mức trợ cấp vì mỗi tháng chỉ 575.000 đồng/tháng/cháu là quá thấp, chỉ đủ ăn cơm nguội”.

Trong khi đó, LS Nguyễn Văn Thắng (bảo vệ quyền lợi của Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng, bản án không công minh, nhại lại cáo trạng của Viện KSND TP.Tuy Hòa. Vì vụ án này vi phạm thủ tục tố tụng từ giai đoạn tiền tố tụng cho đến trước khi điều tra, trong quá trình điều tra, quá trình truy tố, chuẩn bị xét xử và trong xét xử.

Đức Huy

>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Luật sư đề khởi tố Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh
>> Truy tố một sĩ quan công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.