Cước 3G tăng, chất lượng giảm

04/04/2014 09:00 GMT+7

Đồng loạt tăng giá cước 3G từ tháng 10 năm ngoái nhưng sau đó, chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng bị cho là ngày càng đi xuống, cách tính cước không minh bạch, rõ ràng.

Đồng loạt tăng giá cước 3G từ tháng 10 năm ngoái nhưng sau đó, chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng bị cho là ngày càng đi xuống, cách tính cước không minh bạch, rõ ràng.

Cước 3G tăng, chất lượng giảm
Nhiều người phản ánh kết nối 3G thường xuyên chập chờn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Gần một tháng trở lại đây, việc truy cập luôn gặp khó khăn. Có lúc ở ngoài văn phòng tôi mất từ 15 - 20 phút mà không thể kiểm tra email

Anh Trần Anh Dũng

Chị Thanh Ly, ngụ tại quận 9 (TP.HCM), sử dụng thuê bao mạng Viettel kể: “Tôi xài 3G của mạng Viettel gần 3 năm nay, như một thói quen, mỗi khi sử dụng tôi đều kiểm tra tiền trong tài khoản trước và sau khi truy cập mạng. Vì 3G khá chậm nên tôi chỉ sử dụng để đọc báo. Trước đây, bình thường, mỗi giờ đọc báo, tài khoản của tôi chỉ bị trừ khoảng 5.000 đồng, nhưng gần đây thường xuyên bị trừ 12.000 - 15.000 đồng. Mới đây nhất, tài khoản của tôi bị trừ tới 37.000 đồng (sau khi truy cập hai trang web đọc báo). Tôi có liên lạc với nhà mạng nhưng đến nay vẫn chưa được giải thích thỏa đáng”.

Chị N.T.B ngụ tại quận 7 (TP.HCM) ngán ngẩm nói: “Mới đây, tôi làm rơi cái bóp trong đó có thẻ tín dụng. Lúc phát hiện ra thì đang trên đường đi nên tôi dùng mạng 3G để truy cập internet tìm số điện thoại ngân hàng để báo khóa thẻ. Lúc cần nhất thì mạng 3G chậm ì ạch, không vào nổi trang web, vì vậy phải mất hơn 1 tiếng sau tôi mới tìm được số điện thoại để báo khóa thẻ”.

Quảng cáo một đường, thực tế một nẻo

Ông N.Q.T, chủ thuê bao 090xxxx78 đăng ký gói cước Max30 của mạng MobiFone, cho biết dù dùng gói cước cao nhất của nhà mạng này nhưng thời gian gần đây chất lượng cũng hết sức chập chờn, truy cập mạng rất chậm. Sau khi liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng để khiếu nại, chất lượng truy cập 3G mới được cải thiện. Tình trạng như vậy khiến một số khách hàng thắc mắc liệu có hay không việc nhà mạng cố tình không cung cấp hết tiện ích của gói cước đó mà chỉ cung cấp một phần, chỉ khi khách hàng khiếu nại thì nhà mạng mới điều chỉnh (?).

 

Chưa có bộ tiêu chuẩn

Thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết cả nước hiện có khoảng 16 triệu thuê bao 3G. Theo Bộ TT-TT, hiện vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá chất lượng 3G mặc dù dịch vụ này đã được đưa vào khai thác gần 5 năm. Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) thông tin việc quản lý chất lượng 3G hiện nay chủ yếu theo cam kết của doanh nghiệp về chỉ tiêu chất lượng truyền tải dịch vụ, không có sự thống nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ về các chỉ tiêu này. Do đó, nhiều sự cố và khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng hầu như không được giải quyết vì thiếu cơ sở.

Tại Hà Nội, anh Trần Anh Dũng, cán bộ kinh doanh một công ty vận tải biển tại Hà Nội, trình bày: “Tôi sử dụng gói M120 với khoản phí 120.000 đồng/tháng. Với gói cước này, MobiFone cho biết khách hàng được hưởng 1,5 GB dung lượng “miễn phí” với tốc độ tải xuống/tải lên tối đa của tất cả các gói cước: 7,2 Mbps/1,5 Mbps. Tuy nhiên trong gần một tháng trở lại đây, việc truy cập luôn gặp khó khăn. Có lúc ở ngoài văn phòng tôi mất từ 15 - 20 phút mà không thể kiểm tra email”.

Lâu nay, các nhà mạng cung cấp quảng cáo những gói cước “không giới hạn” như một ưu đãi lớn dành cho khách hàng với việc truy cập miễn phí khi đã hết tiền. Trên thực tế, các gói cước 3G “không giới hạn” của Viettel, MobiFone và Vinaphone bị cho là không khác gì các gói "có giới hạn". Thực tế là sau khi sử dụng hết dung lượng của gói cước "không giới hạn", hệ thống sẽ thực hiện hạ băng thông xuống chỉ còn khoảng vài chục Kbps. Người dùng hầu như không thể truy cập được gì với tốc độ này, chứ đừng nói đến những “tiện ích xa xỉ” như nghe nhạc, xem phim...

Điều làm dư luận bức xúc là mặc dù các nhà mạng này hưởng lợi lớn từ việc tăng giá cước 3G, có gói tăng lên 40%, hồi tháng 10.2013 nhưng chất lượng 3G thì ngày càng tệ hại.

“Không trả lời chung chung”

Trả lời Thanh Niên về những bức xúc trên, hầu hết các nhà mạng đều từ chối trả lời với lý do “chỉ có thể giải quyết cụ thể từng trường hợp chứ không thể trả lời chung chung”. Riêng đại diện MobiFone cho hay cách tính cước cụ thể đã có trên website MobiFone, người dùng nên bật chế độ 3G, vào trang mạng ww.naptien.mobifone.com.vn, sau đó vào phần kiểm tra để biết thông tin về gói cước, dung lượng còn lại, thời gian sử dụng gói dữ liệu. Nhà mạng Viettel thừa nhận từ khi các mạng đồng loạt tăng giá từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB kèm theo cách tính cước cũng thay đổi, từ block 10 kB + 10 kB lên thành 50 kB + 50 kB và khi chỉ sử dụng 1 kB cũng được tính tròn thành 50 kB thì đã nhận được nhiều phàn nàn của khách hàng.

Dùng OTT gặp khó

Gần đây, nhiều khách hàng liên tục phản ảnh về việc khó khăn khi truy cập Facebook và một số ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) khác. Anh Nguyễn Đức Nam (ngụ tại quận 8, TP.HCM) bức xúc nói: “Nửa tháng nay, việc chat trên Facebook cực kỳ khó khăn, ngay cả 3G MobiFone lẫn Vinaphone đều như nhau. Gửi tin nhắn đi khoảng 3 đến 4 phút mới có thể gửi đi được từng đoạn tin nhắn một. Có khi nội dung dài 10 đến 20 từ không thể gửi đi được”. Anh Cao Văn Hùng, khách hàng sử dụng mạng Vinaphone tại TP.HCM cũng cho hay, từ giữa tháng 3 đến giờ đều không thể trò chuyện bằng Facebook thông qua 3G. Không chỉ Facebook, việc sử dụng các ứng dụng OTT khác như Zalo, Viber cũng gặp khó khăn tương tự.

Lâu nay, việc người dùng dần chuyển sang những ứng dụng miễn phí thay vì sử dụng việc trò chuyện bằng tin nhắn và điện thoại như trước kia chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà mạng. Do đó, không ít nghi vấn đặt ra là các ứng dụng OTT khó khăn là do có sự cản trở của các nhà mạng.

Quang Thuần - Trường Sơn

>> Tăng cước 3G nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, tăng đóng góp cho Nhà nước
>> Cục Quản lý cạnh tranh điều tra việc tăng giá cước 3G
>> Chất lượng dịch vụ 3G có vấn đề
>> Yêu cầu kiểm tra việc đồng loạt tăng cước 3G
>> Lãnh đạo Cục Viễn thông: Tăng cước 3G là tất yếu
>> Chính phủ yêu cầu kiểm tra vụ "Đồng loạt tăng giá 3G 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.