Xử phúc thẩm vụ chiếm đoạt tiền của Agribank - chi nhánh 3

04/04/2014 14:13 GMT+7

(TNO) Ngày 4.4, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo, y án 22 năm tù đối với Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh 3.

(TNO) Sau một buổi xét xử, trưa ngày 4.4, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo, y án đối với Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh 3 (viết tắt Agribank-CN 3).

Phúc xử vụ chiếm đoạt tiền của Agribank chi nhánh 3
Các bị cáo tại tòa

Theo đó, Hiếu bị phạt 22 năm tù về 2 tội “vi phạm quy định về cho vay…” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, Tòa cũng tuyên y án đối với các “giám đốc thuê”. Theo đó, Đặng Ngọc Minh nhận án 7 năm tù, Nguyễn Minh Thuần 7 năm tù và Phạm Thị Được 5 năm tù về tội “lừa đảo…”.

Theo HĐXX phúc thẩm, mức án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới để xem xét nên tòa bác kháng cáo của các bị cáo và kháng cáo của Agribank-CN 3 về phần dân sự.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm còn tuyên phạt Nguyễn Hữu Long (nguyên Phó giám đốc Agribank-CN 3) 10 năm 6 tháng tù; Đào Phương Thế (nguyên Trưởng phòng kế hoạch) 12 năm tù cùng về các tội “vi phạm quy định về cho vay…” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Đới Sỹ Thúy (nguyên Giám đốc Agribank-CN 3) bị phạt 3 năm tù nhưng được cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Trước phiên xử phúc thẩm, Long rút kháng cáo, 2 bị cáo còn lại không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Quốc Dân (đã bỏ trốn, đang bị truy nã) là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty cổ phần bất động sản Đại Phương Uyên. Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2010, Dân đã thành lập nhiều công ty khác nhau, thuê người khác đứng tên giám đốc để sử dụng pháp nhân của các công ty này lập hồ sơ vay tiền Agribank-CN3.

Bằng nhiều thủ đoạn gian dối khác nhau như sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở giả và lợi dụng chủ trương cho đảo nợ của ngân hàng, thông qua 6 hợp đồng tín dụng, Dân ký kết vay của Agribank tổng số tiền 191 tỉ đồng rồi sau đó chiếm đoạt, bỏ trốn.

Qua khấu trừ trị giá tài sản thật mà Dân đang thế chấp tại ngân hàng thì y còn chiếm đoạt của ngân hàng hơn 111 tỉ đồng, hiện không còn khả năng hoàn trả. Ngoài hành vi trên, quá trình điều tra xác định Dân còn sử dụng nhiều giấy tờ nhà đất giả mạo khác ký hợp đồng mua bán hoặc thế chấp cho 4 cá nhân khác để vay tiền, sau đó chiếm đoạt 171 tỉ đồng và 35.000 USD.

Giúp sức cho Dân là các bị cáo Trần Hữu Thiện (án sơ thẩm 8 năm tù, bị cáo không kháng cáo), Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Minh Thuần và Phạm Thị Được. Những người này được thuê làm giám đốc và đã đứng ra ký kết các hợp đồng tín dụng mà Dân đã sử dụng giấy tờ giả để thế chấp ngân hàng.

Trong đó, Nguyễn Hữu Long, Huỳnh Trung Hiếu và Đào Phương Thế trong quá trình giải quyết hồ sơ vay các công ty của Dân đã nhận nhiều quà cáp để bỏ qua những quy định bắt buộc như phương án vay vốn, không kiểm tra tính pháp lý của bất động sản nhận thế chấp, không thẩm định khả năng tài chính của công ty vay vốn… dẫn đến thất thoát số tiền lớn nói trên. Theo đó, Long đã nhận quà cáp trị giá 31,5 triệu đồng, Thế nhận 6.000 USD và Hiếu nhận 4.000 USD và 3 tỉ đồng của Dân.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Đề nghị truy tố lãnh đạo Agribank, chi nhánh Q.Bình Thạnh
>> Chuyển 15 vụ sai phạm tại Agribank sang Cơ quan cảnh sát điều tra
>> Tuyên án vụ chiếm đoạt 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình
>> Tuyên án vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình
>> Bắt nguyên Phó tổng giám đốc Agribank

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.