Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được lên tàu sân bay Trung Quốc tham quan

07/04/2014 08:11 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đề nghị được lên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc để tham quan vào ngày 7.4 và đề nghị này được Bắc Kinh chấp thuận.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đề nghị được lên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc để tham quan vào ngày 7.4 và đề nghị này được Bắc Kinh chấp thuận, một quan chức quốc phòng cấp cao tiết lộ với AP.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

>> Không thể đi loanh quanh vẽ lại biên giới
>> Trung Quốc 'không thể cứ đi loanh quanh rồi vẽ lại đường biên giới

Như vậy, ông Hagel sẽ trở thành người nước ngoài đầu tiên đặt chân lên tàu sân bay Liêu Ninh, theo AP. Đề nghị của người đứng đầu Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố thẳng thừng rằng Trung Quốc “không thể cứ đi loanh quanh rồi vẽ lại đường biên giới”, hàm ý chỉ trích cách hành xử đơn phương của Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền với các quốc gia láng giềng châu Á.

Ngoài ra, tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 6.4, ông Hagel cũng yêu cầu Trung Quốc nên minh bạch về cách thức nước này tăng cường sức mạnh quân đội.

Được biết, Liêu Ninh là tàu sân bay có từ thời Liên Xô, đã được Trung Quốc tân trang và mua lại từ Ukraine, theo AP. Liêu Ninh được đưa vào sử dụng hồi tháng 9.2012.

Giới phân tích nhận định mặc dù không bằng các tàu sân bay của Mỹ, nhưng tàu Liêu Ninh là đại diện cho tham vọng trên biển của Trung Quốc và là trọng tâm cho chiến dịch khơi dậy lòng ái quốc của chính phủ nước này.

Đầu năm 2014, tàu Liêu Ninh đã hoàn tất các đợt tập luyện tại biển Đông. Tân Hoa xã cho biết chiếc tàu đã được kiểm tra hệ thống chiến đấu, tập luyện cách dàn đội hình và “đã đạt được những mục tiêu đề ra”.

Trước đó, vào ngày 5.12.2013, một tàu đổ bộ Trung Quốc trong số những tàu chiến hộ tống tàu Liêu Ninh đã suýt đụng trúng chiến hạm mang tên lửa USS Cowpens của Hải quân Mỹ khi tàu chiến Mỹ đang đi trong vùng biển quốc tế ở biển Đông, AP cho hay.

Tại thời điểm đó, một hãng tin Trung Quốc tố USS Cowpens tiếp cận quá gần tàu sân bay Liêu Ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel đang trong chuyến công cán châu Á - Thái Bình Dương kéo dài 10 ngày và đã rời Nhật vào ngày 7.4 để sang Trung Quốc. Theo dự kiến, ông sẽ gặp gỡ lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trước khi đi sang Mông Cổ, rồi quay về nước.

Hoàng Uy

>> Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông
>> Trung Quốc 'không thể cứ đi loanh quanh rồi vẽ lại đường biên giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.