'Không thể đi loanh quanh vẽ lại biên giới'

07/04/2014 03:00 GMT+7

Mỹ sẽ điều thêm 2 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại đến Nhật để ứng phó nguy cơ an ninh trong khu vực.


Hai bộ trưởng Onodera (trái) và Hagel phát biểu tại Tokyo ngày 6.4 - Ảnh: AFP

Ngày 6.4, trong cuộc hội đàm tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng để ứng phó các nguy cơ an ninh, bao gồm việc phóng tên lửa “mang tính khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên, theo Kyodo News. Ông Hagel còn tuyên bố Washington sẽ triển khai thêm 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tới Nhật trước năm 2017, nâng tổng số tàu Aegis đóng tại đây lên 7 chiếc. Quyết định này được thông báo sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm trung Rodong có khả năng vươn tới Nhật và nhiều lần bắn tên lửa tầm ngắn trong tháng 3. Truyền thông Nhật còn loan tin Bộ Quốc phòng Nhật đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu chúng bay vào không phận của Nhật trong thời gian tới.

Mặt khác, giới quan sát nhận định việc Mỹ triển khai thêm tàu chiến tới khu vực còn hàm ý gửi thông điệp đến Trung Quốc, nước đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật và một số bên khác. Trong cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Hagel tái khẳng định Mỹ sẽ áp dụng hiệp ước phòng thủ chung với Nhật đối với nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, ông cho biết Mỹ ngày càng quan ngại về tình hình biển Đông. “Mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều phải được tôn trọng. Anh không thể đi loanh quanh vẽ lại biên giới, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước khác thông qua vũ lực, ép buộc và đe dọa”, AFP dẫn lời ông Hagel khẳng định. Bộ trưởng Mỹ còn cho hay ông sẽ thảo luận với giới chức Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trong chuyến thăm Bắc Kinh 4 ngày bắt đầu từ hôm nay 7.4. “Vấn đề mà tôi sẽ nêu với phía Trung Quốc là sự tôn trọng đối với các láng giềng. Ép buộc, hăm dọa là hành động chỉ dẫn đến xung đột”, ông nói.

Văn Khoa

>> Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa ở đảo Guam
>> Nga sẽ chất vấn Nhật về hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ
>> NATO, Nga vẫn bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu u
>> Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.