Những 'biệt đội' tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: 'Đi mây về gió' tìm kiếm máy bay MH370

10/04/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Có tham gia vào quá trình tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích của Malaysia Airlines mới thấy rõ những nỗ lực lớn lao của các đội bay.

(TNO) Có tham gia vào quá trình tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích của Malaysia Airlines mới thấy rõ những nỗ lực lớn lao của các đội bay.  

>> Những 'biệt đội' tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 1

Những “biệt đội” tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: “Đi mây về gió” tìm kiếm máy bay MH370 1
Chiếc AN 26 số hiệu 261 chuẩn bị xuất phát sau khi có lệnh 30 phút - Ảnh: Trung Hiếu chụp ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 8.3

Nhận thông tin máy bay MH370 mất tích hôm 8.3, thành viên đội bay ở Lữ đoàn không quân 918 dự cảm sẽ phải bay những chuyến bay kéo dài để tìm kiếm nhưng không ai nghĩ các chuyến bay đầu tiên lại được thực hiện thần tốc như vậy.

Nhận lệnh là bay ngay

Qua giờ trưa, sở chỉ huy Lữ đoàn không quân 918 nhận được lệnh của Quân chủng Phòng không - Không quân là trong buổi chiều phải điều máy bay ra biển tìm kiếm máy bay mất tích ở tọa độ tìm kiếm mà Bộ Quốc phòng thống nhất với cơ quan tìm kiếm Malaysia trước đó.

Sau 30 phút nhận lệnh, chiếc máy bay tìm kiếm đầu tiên AN 26 mang số hiệu 261 của Lữ đoàn không quân 918 (Sư đoàn 370) do thượng tá Vũ Đức Long làm cơ trưởng từ Tân Sơn Nhất đã bay hỏa tốc ra vịnh Thái Lan tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích.

Hai chuyến bay trong buổi tìm kiếm đầu tiên do thượng tá Long và thượng tá Hoàng Văn Phong làm cơ trưởng. Đây cũng là hai trong số những cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm và có số giờ bay tìm kiếm cứu nạn nhiều nhất của Lữ đoàn không quân 918.

Thượng tá Long cho hay từ khi nhận lệnh đến khi máy bay rời khỏi căn cứ Tân Sơn Nhất, đội bay chỉ có khoảng 30 phút chuẩn bị. Lúc này, các máy bay trực chiến đã chuẩn bị sẵn sàng cất cánh. Nhiệm vụ đội bay lúc này là chuẩn bị vấn đề kỹ thuật, tính toán đường bay…

Những “biệt đội” tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: “Đi mây về gió” tìm kiếm máy bay MH370 2
Thượng tá Vũ Đức Long trên chuyến bay tìm kiếm đầu tiên vào chiều 8.3 - Ảnh: Trung Hiếu


“Chuyến bay đầu tiên trong chiều 8.3, chúng tôi mất khoảng 30 phút triển khai, còn các chuyến bay  ở những ngày sau từ khi có lệnh khoảng 20 phút đã nằm ở vị trí sẵn sàng xuất phát”, ông Long nói.

Thường xuyên bay đột xuất để cứu nạn

Có mặt trên chuyến bay đầu tiên, đại úy Nguyễn Thanh Bình, thuộc Lữ đoàn không quân 918, cho biết anh em đang ăn cơm trưa thì được lệnh của sở chỉ huy điều đi tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích.

Sau khi có lệnh, tất cả anh em được điều đi về phòng thay quân trang và lên sở chỉ huy để triển khai phương án tìm kiếm. “Không ai bất ngờ cả. Cứ có lệnh là đi thôi”, đại úy Bình nói.

Với trực thăng tìm kiếm, đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 917 (Sư đoàn 370), cơ trưởng trực thăng Mi 171 số hiệu 02 - cho biết sau khi nhận lệnh 20 phút, chiếc trực thăng Mi số hiệu 02 đã xuất phát từ Cần Thơ bay đi cứu hộ cứu nạn.

“Khi có tọa độ tìm kiếm, trong vòng 10 phút chúng tôi đã chuẩn bị xong phương án bay. Lúc này các máy bay chuyển tiếp của quân đội sẽ phối hợp với cơ quan không lưu của Cục Hàng không để dẫn đường. Từ trước đến giờ rất nhiều lần trung đoàn thực hiện những chuyến bay đột xuất để cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm máy bay rơi”, đại tá Quang nói.

Những “biệt đội” tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: “Đi mây về gió” tìm kiếm máy bay MH370 3
Quan sát tìm kiếm trên máy bay - Ảnh: Trung Hiếu

Những “biệt đội” tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: “Đi mây về gió” tìm kiếm máy bay MH370 4
Phương án bay được lên kế hoạch nhanh chóng - Ảnh: Trung Hiếu

Thượng tá Vũ Đức Long cho hay với chuyến bay tìm kiếm đầu tiên trong chiều 8.3, đội bay chỉ bị động về nhiệm vụ. Còn về phương án bay hoàn toàn không có gì bị động vì trước đó đội bay thường xuyên tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đột xuất trên biển khi có lệnh.

“Trực chiến cấp độ 3, cấp độ 2, máy bay xuất phát sau khi có lệnh 30 phút. Còn trực cấp độ 1, sau khi có lệnh 5 phút, máy bay sẽ lên đường. Như vụ tàu thăm dò dầu khí Viking bị cắt cáp, máy bay chúng tôi đã trực chiến ở sân bay Phan Rang và khởi hành chỉ sau khi có lệnh 4-5 phút”, thượng tá Long nói.

(Còn tiếp)

 Trung Hiếu

>> 12 máy bay, 14 tàu chiến chạy đua với thời gian tìm máy bay MH370
>> Có thể sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân máy bay MH370 mất tích
>> Vụ máy bay MH370 sẽ bao trùm cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ASEAN
>> Anh phái tàu ngầm hạt nhân tham gia tìm kiếm máy bay MH370
>> Bắt đầu dò tìm máy bay MH370 trong lòng biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.