Chống trộm chó bằng giải pháp 'nguồn gốc rõ ràng'

14/04/2014 18:45 GMT+7

Đã có rất nhiều ý kiến nói về vấn nạn trộm chó. Có người nói nạn trộm chó tràn lan, táo bạo và việc đánh chết những kẻ trộm chó là do xử quá nhẹ, xử không đúng tội…v..v. Tôi thấy cũng đúng, nhưng đó chưa phải là nguyên căn, chưa đúng 'bệnh'.

Đã có rất nhiều ý kiến nói về vấn nạn trộm chó. Có người nói nạn trộm chó tràn lan, táo bạo và việc đánh chết những kẻ trộm chó là do xử quá nhẹ, xử không đúng tội…v..v. Tôi thấy cũng đúng, nhưng đó chưa phải là nguyên căn, chưa đúng “bệnh”.

>> Cảm tính thế, các bạn phản đối ăn thịt chó không thuyết phục được tôi đâu!
>> Hỡi các tín đồ của thịt chó, cứ ăn thoải mái đi!

 
Nạn nhân nghi là trộm chó bị đánh đến chết - Ảnh: Nguyễn Phúc

Vì sao có trộm chó?

Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là: trộm chó để làm gì? Chó là loài vật rất thông minh, quen chủ, nên nếu bắt trộm chó để về nuôi hoặc bán cho người khác nuôi đều rất khó, không khả thi. Vì ai cũng biết là chỉ có thể nuôi một con chó khi chúng nhỏ, một vài tháng tuổi. Trong khi chó bị bắt trộm đều là chó lớn, đã trưởng thành. Như vậy, khả năng trộm chó để bán cho những quán nhậu là cao nhất, phải gần 100%. 

Vì sao có quán thịt chó?

Dĩ nhiên là để đáp ứng nhu cầu của những vị khách thích món này. Ăn thịt chó là “xấu” hay “tốt”, nên hay không nên, thì đã có nhiều quan điểm. Tuy nhiên, một khi pháp luật không cấm, thì ăn thịt chó không có gì sai, và cũng không thể bị chụp mũ là "xấu". Tôi cho rằng một người ăn thịt chó mà không tham nhũng, không ăn hối lộ thì vẫn tốt hơn hẳn một người đi chùa niệm phật, không ăn thịt chó nhưng lại là một kẻ tham nhũng, lừa đảo.

Như vậy, chó ăn trộm là để bán cho quán nhậu và tiếp đó quán nhậu bán cho người ăn thịt chó. Tức là có thể nói rằng nếu không có những quán thịt chó và không có người ăn thịt chó thì sẽ không có nạn trộm chó.

Có thể dẹp quán thịt chó và người ăn thịt chó không?

Vậy thì, nên chăng là cần dẹp bỏ các quán thịt chó, hoặc là cấm không cho ai ăn thịt chó, hoặc là phải vừa dẹp vừa cấm?

Song nếu cấm người ta ăn thịt chó thì không được. Vì như vậy là phạm luật, ảnh hưởng đến quyền công dân, quyền tự do ăn uống.

Nếu dẹp quán thịt chó thì cũng không được, nếu người ta kinh doanh đúng pháp luật. Vì pháp luật cho phép mọi người được quyền kinh doanh, được mở quán ăn và bán thịt chó.

Giải pháp nào?

Chính từ chỗ không thể dẹp bỏ những quán thịt chó nếu họ kinh doanh hợp pháp đã cho thấy đâu là chìa khóa của vấn đề. Đó chính là yếu tố “nguồn gốc hợp pháp” của thịt chó. Vậy tại sao chúng ta không quy định: Nếu quán nào bán chó ăn trộm là bất hợp pháp, là tiêu thụ hàng gian. Và nếu bán chó có nguồn gốc rõ ràng thì OK.

Như vậy, sao chúng ta (hay nói chính xác hơn là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền) không/chưa có biện pháp kiểm soát chặt nguồn gốc thịt chó tại các hàng quán? Việc này tuy khó, nhưng không phải là quá khó, không làm được. Thực ra nếu nói về mặt quản lý, thì thịt chó cũng như thịt heo, thịt gà thôi. Nếu đã kiểm soát được heo, gà, thì chắc chắn sẽ kiểm soát được chó.

Chó có nguồn gốc rõ ràng, tại sao không?

Việc quy định các quán thịt chó bán chó có nguồn gốc rõ ràng là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Vì nguồn cung là khá dồi dào, đơn giản, xuất phát từ hai nguồn sau: những gia đình nuôi chó theo kiểu nghiệp dư và những người nuôi chó thịt chuyên nghiệp.

Nuôi chó theo kiểu nghiệp dư mà tôi muốn nói, là nuôi chó trong nhà dân như hiện nay. Nếu chó đẻ con nhiều, lớn và không muốn nuôi nữa hoặc thậm chí muốn cải thiện đời sống, thì người dân có thể bán chó cho quán thịt chó. Hẳn mọi người còn nhớ trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố, nhà chị Dậu vì quá nghèo khó, nên đã phải đành lòng bán một ổ chó vừa chó mẹ, vừa chó con để có tiền đóng thuế đinh cho anh Dậu.

Còn nếu ai, hay thậm chí doanh nghiệp nào kinh doanh, nuôi chó thịt chuyên nghiệp, thì thiết nghĩ cũng càng tốt chứ chẳng sao. Cách nay hàng chục năm tôi từng đọc bài trên báo Tuổi Trẻ chủ nhật, có viết về cả một làng nghề nuôi, buôn bán chó thịt. Nếu xã hội có nhu cầu, kinh doanh có lợi thì chắc chắn người ta sẽ đầu tư, phát triển nghề nuôi chó thịt.

 
Tang vật thu được trong một vụ trộm chó ở Nghệ An - Ảnh: Hoàng Anh

Như vậy, theo tôi vấn đề ở đây là vai trò quản lý của Nhà nước. Phải thật nghiêm, cương quyết dẹp bỏ những hàng quán bán thịt chó có nguồn gốc bất hợp pháp (chó ăn trộm). Thậm chí phải xử lý hình sự về tội “tiêu thụ tài sản có nguồn gốc bất hợp pháp”.

Thiết nghĩ chúng ta không thể kêu gọi không ăn thịt chó nhân danh đạo đức hay uốn nắn, dạy dỗ về quan điểm. Chó là một loài động vật thông minh, là thú cưng, là người bạn thân thiết đối với con người là điều ai cũng biết và thừa nhận. Nhưng đối với một con chó cụ thể, đối với người này có thể là một người bạn quý không thua kém một con người, nhưng đối với người khác thì đó chỉ là một món khoái khẩu tiềm năng. Ở Pháp người ta ăn ốc sên trong khi người Việt Nam cảm thấy gớm, hay ở Ấn Độ không ai ăn thịt bò vì đó là một loài giống "cao quý", nhưng ở Việt Nam thì đây là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất… Đó là sự thật mà chúng ta không thể không chấp nhận và tôn trọng.

Đã có rất nhiều ý kiến nói về vấn nạn trộm chó. Có người nói nạn trộm chó tràn lan, táo bạo và việc đánh chết những kẻ trộm chó là do xử quá nhẹ, xử không đúng tội…v..v. Tôi thấy cũng đúng, nhưng đó chưa phải là nguyên căn, chưa đúng “bệnh”.

Một khi không còn đầu ra cho những con chó bị bắt trộm, thì chắc chắn người ta sẽ giảm hoặc không bắt trộm chó nữa. Có bao giờ chúng ta tự hỏi tại sao hầu hết các sản phẩm hàng hóa đang tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt là thực phẩm, đều bắt buộc phải có nguồn gốc rõ ràng, có tem kiểm dịch, thì món thịt chó bán ở hàng quán lại có thể không có nguồn gốc?

Một khi hàng quán bán thịt chó có nguồn gốc rõ ràng, thì những người ăn thịt chó cũng sẽ cảm thấy “nhẹ lòng” hơn, bớt bị “chửi” hơn. Mà xã hội cũng sẽ vui vẻ, thân thiện và tốt đẹp hơn.

Trần Hồng Phong*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM

>> Phản ứng dữ dội lễ hội thịt chó
>> Thịt chó - từ lò giết mổ đến quán nhậu
>> Ai kiểm dịch thịt chó ?
>> Ai kiểm dịch thịt chó? - Kỳ 2: Cầy tơ 3 không
>> Sao không kiểm dịch thịt chó?
>> Ai kiểm dịch thịt chó? - Kỳ 3: Bỏ ngỏ quản lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.