Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine

18/04/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu u (EU) cho biết các bên đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp nhằm không làm leo thang khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

(TNO) Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu u (EU) cho biết các bên đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp nhằm không làm leo thang khủng hoảng ở miền đông Ukraine.


Binh sĩ Ukraine trên xe thiết giáp ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội đàm tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 17.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) Catherine Ashton cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận về Ukraine, theo đài BBC (Anh) ngày 18.4.

Theo thỏa thuận này, bất kỳ sự dàn quân bất hợp pháp nào ở Ukraine đều phải bị giải tán và những ai đang chiếm đóng các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine phải rời khỏi đó và từ bỏ vũ khí.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Ukraine cần phải cải cách hiến pháp, nhưng các bên tại hội đàm Geneva thống nhất rằng khủng hoảng Ukraine phải do chính Ukraine tự giải quyết.

Ông Lavrov cũng khẳng định Nga không có ý định điều quân vào Ukraine.

Ngoại trưởng Kerry cũng hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa các bên, nhưng cho rằng cần phải biến những lời nói thành hành động.

Bà Ashton cho rằng thỏa thuận bao gồm “những bước vững chắc có thể thực hiện ngay lập tức”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng ông kỳ vọng các bên sẽ nghiêm túc thực hiện thỏa thuận này, theo AFP.

Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng thỏa thuận này là đầy hứa hẹn, nhưng ông Obama lại nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể chắc chắn được điều gì vào thời điểm này”.

Mặc dù các bên đạt được thỏa thuận và quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông Ukraine, nhưng theo BBC, các tay súng, người biểu tình ủng hộ thể chế liên bang vẫn còn chiếm đóng trụ sở chính quyền các thành phố ở miền đông Ukraine, nơi tập trung nhiều người nói tiếng Nga .

Phúc Duy

>> Nga không loại trừ khả năng đưa quân vào Ukraine
>> Tổng thống Nga cảnh báo nội chiến ở Ukraine
>> Nga cảnh báo Ukraine đang trên bờ vực nội chiến
>> Nếu Mỹ, Nga giao chiến vì Ukraine, chiến tranh sẽ diễn ra như thế nào?
>> Quân đội Ukraine tấn công miền đông
>> Đụng độ ở miền đông Ukraine, 6 người thương vong
>> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.