Vụ chìm phà Hàn Quốc: Có bằng chứng thuyền trưởng trì hoãn sơ tán hành khách

18/04/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Một bản ghi chú hội thoại bằng điện đàm giữa chiếc phà bị chìm và các trạm kiểm soát ở đất liền tại Hàn Quốc cho thấy viên thuyền trưởng đã trì hoãn việc sơ tán hành khách trong 30 phút sau khi một quan chức giao thông đã ra lệnh chuẩn bị cho mọi người rời bỏ chiếc phà.

(TNO) Một bản ghi chú hội thoại bằng điện đàm giữa chiếc phà bị chìm và các trạm kiểm soát ở đất liền tại Hàn Quốc cho thấy viên thuyền trưởng đã trì hoãn việc sơ tán hành khách trong 30 phút sau khi một quan chức giao thông đã ra lệnh chuẩn bị cho mọi người rời bỏ chiếc phà, AP tiết lộ ngày 17.4.


Một thuyền chở các thợ lặn Hàn Quốc đang đậu gần các phao đánh dấu nơi chiếc phà chìm vào ngày 18.4 - Ảnh: AFP

Mệnh lệnh mặc áo phao và chuẩn bị sơ tán nói trên được đưa ra vào lúc 9 giờ sáng 16.4 (giờ địa phương) bởi một quan chức chưa xác định được danh tính tại Trung tâm Dịch vụ Giao thông Tàu thuyền đảo Jeju, chỉ 5 phút sau khi phà Sewol phát ra tín hiệu cầu cứu.

Ai đó trên tàu đáp lại mệnh lệnh này bằng câu nói: “Mọi người đang gặp khó khăn trong việc di chuyển”, theo biên bản ghi lại hội thoại radio giữa chiếc phà với đất liền.

Số người chết trong vụ chìm phà Sewol ở vùng biển phía nam Hàn Quốc đã tăng lên đến 28 người trong ngày 18.4, theo thông báo của lực lượng tuần duyên. Có nhiều thi thể đã được phát hiện trôi lềnh bềnh trên biển.

Hiện vẫn còn khoảng 270 người mất tích, phần lớn trong số này là học sinh trung học, trong khi số người được cứu thoát là 179.

Chiếc phà được cho là đã có một cú quẹo gắt vào khoảng 8 giờ 48 phút sáng (giờ địa phương) và các điều tra viên đang tập trung tìm hiểu xem có phải cú quẹo bất ngờ này là nguyên nhân khiến cho chiếc phà bị nghiêng, rồi lật úp hay không.

Hiện cũng chưa rõ cú quẹo đột ngột do ai đó chủ động thực hiện hay có bị tác động bởi yếu tố bên ngoài nào hay không, AP dẫn lời ông Nam Jae-heon, Giám đốc truyền thông thuộc Bộ Hàng hải và Thủy sản Hàn Quốc, cho hay.

Tiết lộ nói trên được đưa ra ngay sau khi AP cho đăng tải cuộc phỏng vấn giữa hãng tin này với một thành viên thủy thủ đoàn phà Sewol. Người này khẳng định rằng thuyền trưởng ra lệnh sơ tán khoảng 30 phút sau khi phà phát tín hiệu cầu cứu vào lúc 9 giờ sáng 16.4.

Hoàng Uy

>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Thân nhân hành khách tố cáo chính phủ vô trách nhiệm
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Thợ lặn tiến vào bên trong xác phà
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng bỏ phà, thuyền phó cầm lái
>> Kumho Tires tài trợ cho hoạt động của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.